sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 22/11/2022: Dầu thô giằng co liên tục trước các biến động về nguồn cung

22/11/2022

Thị trường kết thúc ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hoá, chia bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới thành hai nửa xanh đỏ. Chỉ số MXV-Index giằng co và đóng cửa với mức giảm rất nhẹ 0,14% xuống 2.450 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng có sự sụt giảm, với mức giảm hơn 7%, đạt gần 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, đáng chú ý, dòng tiền đến riêng nhóm năng lượng đã tăng vọt gần 50%, chiếm hơn 40% tổng giá trị giao dịch của toàn thị trường.

Năng lượng cũng là nhóm mặt hàng duy nhất đóng cửa hôm qua trong sắc xanh nhờ mức tăng rất mạnh 7,5% của hợp đồng Khí tự nhiên kỳ hạn tháng 1 năm sau trên Sở ICE, chốt ngày hôm qua ở mức 6,78 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, chạm mốc cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây.

Mới đây, Qatar đã ký thoả thuận 27 năm để cung cấp khí tự nhiên hoá lỏng LNG cho Trung Quốc. Đây là thoả thuận LNG dài nhất tính đến nay, cho thấy thị trường biến động đã thúc đẩy các nhà nhập khẩu tìm kiếm giao dịch các hợp đồng dài hạn.

Ở chiều ngược lại, mặc dù kết thúc với mức thay đổi không đáng kể so với ngày giao dịch hôm trước, nhưng dầu thô đã ghi nhận những biến động rất mạnh ngay trong phiên. Cụ thể, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 1 năm sau trên Sở NYMEX tiếp tục đóng cửa ở mốc 80 USD/thùng và dầu Brent cùng kỳ hạn trên Sở ICE giảm dưới 0,2% xuống 87,45 USD/thùng.

Các tin tức về nguồn cung dầu toàn cầu khiến thị trường liên tục đảo chiều trong hôm qua. Đã có thời điểm, cả 2 mặt hàng dầu thô đồng loạt giảm tới hơn 5 USD/thùng khi thị trường xuất hiện thông tin về việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đang cân nhắc việc tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày.

Tuy nhiên rất nhanh sau đó, giá dầu hồi phục mạnh mẽ ngay sau khi OPEC+ phủ nhận thông tin này và tái khẳng định rằng nhóm sẽ kiên trì với việc cắt giảm sản lượng, đồng thời nhấn mạnh rằng nhóm sẽ duy trì cắt giảm 2 triệu thùng/ngày tới cuối năm 2023.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)