sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 23/06/2023: Giá dầu lao dốc hơn 4%

23/06/2023

Đóng cửa ngày 22/06, sắc đỏ vẫn tiếp tục áp đảo thị trường hàng hóa, khi có đến 24 trên 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV giảm giá. Chỉ số MXV-Index giảm mạnh 1,63% xuống còn 2.224 điểm.

Tuy nhiên, nhờ tính chất giao dịch 2 chiều, cùng một lượng lớn vị thế mở bán trong ngày hôm qua, giá trị giao dịch tại MXV tăng mạnh hơn 38%, đạt gần 6.400 tỷ đồng. Đây là giá trị giao dịch lớn nhất trong hơn 3 tháng trở lại đây, cho thấy thị trường hàng hóa đang thu hút dòng tiền đầu tư của các nhà đầu tư trong nước.

Dầu thô vẫn là tâm điểm của toàn thị trường, với những phiên tăng, giảm có biến độ rất lớn. Chốt ngày 22/6, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 8 trên Sở NYMEX giảm 4,2%, xóa sạch mức tăng tích lũy trong vòng 1 tuần trước đó và hiện đã đánh mất mốc 70 USD/thùng. Còn trên sở ICE, giá dầu Brent cũng giảm 3,8% xuống chỉ còn 74,14 USD/thùng.

Giá dầu chịu sức ép rất lớn từ các thông tin kinh tế vĩ mô, đặc biệt là việc Ngân hàng Trung ương Anh vừa tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, lên mức 5%, mức cao nhất kể từ năm 2008 tới nay. Động thái này hoàn toàn gây bất ngờ cho thị trường, cho thấy triển vọng kinh tế tiêu cực của Anh nói riêng, và thế giới nói chung trong trung và dài hạn.

Sức ép này càng nặng nề hơn khi vào đêm qua, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell cũng cho biết nhiều khả năng sẽ có thêm một hoặc hai đợt tăng 25 điểm lãi suất nữa vào cuối năm nay.

Đối với hoạt động sản xuất, báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất trong tuần trước đều ghi nhận mức tăng lần lượt 0,5 và 0,4 triệu thùng. Điều này phản ánh bức tranh tiêu thụ còn hạn chế ngay trong mùa di chuyển cao điểm tại quốc gia này.

Tại kho dầu Cushing, bang Oklahoma, tồn kho dầu đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm, đạt 42,1 triệu thùng. Đây là hậu quả của việc các nhà máy lọc dầu ở khu vực Trung Tây nước Mỹ phải ngừng hoạt động trong thời gian qua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)