sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 24/03/2022: Giá dầu liên tục tăng mạnh do lo ngại thâm hụt nguồn cung

24/03/2022

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua ngày 23/03, sắc xanh tràn ngập trên bảng giá của cả 4 nhóm mặt hàng nguyên liệu là Nông sản, Công nghiệp, Kim loại và Năng lượng. Điều này đã giúp chỉ số MXV- Index tăng hơn 2,6% lên mức 3.035 điểm.

Như vậy chỉ số Hàng hoá đã lấy lại được mốc 3.000 điểm sau giai đoạn 9 phiên điều chỉnh trước đó. Ngày hôm qua, thị trường cũng đã chứng kiến dòng tiền rất lớn từ các nhà đầu tư trong nước, giúp giá trị giao dịch toàn Sở tăng hơn 10%, đạt gần 6.300 tỷ đồng. Trong đó, tính riêng nhóm Năng lượng đã chiếm hơn 50% tổng giá trị giao dịch này.

Cả hai mặt hàng dầu thô và dầu ít lưu huỳnh đều đã tăng mạnh hơn 5%. Chốt phiên, dầu WTI kỳ hạn tháng 5 trên Sở NYMEX đã vượt mức 114 USD/thùng. Trong khi đó, trên Sở ICE dầu Brent tháng 6 cũng đạt hơn 117 USD/thùng, dầu ít lưu huỳnh tháng 5 thì chạm mức 1.138 USD/tấn sau 6 phiên tăng liên tiếp. Như vậy, giá Dầu Brent và WTI cũng đã có phiên tăng thứ 4 trên 5 phiên giao dịch gần nhất cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của mặt hàng này sau giai đoạn điều chỉnh về dưới 100 USD/thùng trước đó.

Vào tối qua theo giờ Việt Nam, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA phát hành báo cáo tồn kho cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm hơn 2,5 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn so với mức trung bình 5 tuần qua. Tồn kho tính đến hết ngày 18/03 đang ở mức 413 triệu thùng, cho thấy Mỹ vẫn đang gặp khó khăn trong việc gia tăng nguồn cung để hạ nhiệt giá dầu.

Phó Thủ tướng Nga mới đây cho biết, xuất khẩu dầu của nước này qua đường ống CPC có thể phải tạm dừng trong 2 tháng do các cầu cảng bị hư hại. Tuyến đường ống CPC do Nga và Kazakhstan vận hành là một trong những tuyến đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới xuất khẩu dầu thô từ Kazakhstan ra thị trường quốc tế. Điều này có thể sẽ khiến cho nguồn dầu thế giới có thể giảm đến 1,2 triệu thùng/ngày và làm nghiêm trọng hơn vấn đề thâm hụt nguồn cung.

Trong khi sản lượng bị thắt chặt, nhu cầu tiêu thụ dầu có những dấu hiệu cho thấy đà hồi phục sau đại dịch Covid-19. Theo thông tin từ chính phủ Ấn Độ, nhà thu mua dầu lớn thứ 3 thế giới, nhập khẩu dầu thô của nước này trong tháng 02/0222 đạt 17,6 triệu tấn, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, việc Trung Quốc nhanh chóng mở cửa trở lại các thành phố lớn đã giúp giảm bớt lo lắng về nhu cầu sử dụng dầu thô tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, giá dầu có thể sẽ tiếp tục có những biến động mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là khi liên minh châu Âu EU vẫn chưa đạt được đồng thuận trong việc áp đặt lệnh cấm đối với dầu thô của Nga.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)