sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 24/08/2022: Dầu Brent lấy lại mức 100 USD/thùng, cao nhất trong vòng 1 tháng

24/08/2022

Đóng cửa ngày giao dịch hôm qua, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu. Đáng chú ý, lực mua rất mạnh trên thị trường nông sản đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng hơn 1%, lên mức 2.679 điểm, đánh dấu ngày tăng điểm thứ 5 liên tiếp của chỉ số này. Giá trị giao dịch toàn Sở có sự điều chỉnh giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn đạt 4.800 tỷ đồng, ghi nhận mức cao thứ 2 trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, cà phê arabica dẫn dắt xu hướng với mức tăng mạnh hơn 3%, lên 5.032 USD/tấn, nối dài đà tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp. Trong khi đó, cà phê robusta chỉ tăng khiêm tốn, lên mức 2.268 USD/tấn.

Theo MXV, dự báo nguồn cung cà phê tại quốc gia sản xuất hàng đầu là Brazil bị thu hẹp, đã hỗ trợ đà tăng cho giá mặt hàng này. Cụ thể, sản lượng cà phê niên vụ 21/22 của Brazil dự kiến sẽ thấp hơn mức ước tính 61,1 triệu bao loại 60 kg. Thêm vào đó, thời tiết khô nóng kéo dài trong thời gian qua được dự báo sẽ tiếp tục trong tháng 09, càng làm dấy lên lo ngại ảnh hưởng đến sản lượng cà phê niên vụ 22/23.

Còn trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đã lấy lại đà tăng sau ngày điều chỉnh giảm trước đó. Hiện giá cà phê trong nước được giao dịch trong khoảng 48.400 – 48.900 đồng/kg. Trước bối cảnh vụ thu hoạch đang dần kết thúc, lượng tồn cà phê trong tay nhà vườn còn rất ít, nông dân ưu tiên bán hàng tại chỗ hơn là giao dịch trên sàn. Giá cà phê trong nước được dự báo có thể sẽ tiếp tục neo cao.

Ở diễn biến khác, trên thị trường năng lượng, cả 2 mặt hàng dầu thô đều có mức tăng rất mạnh trong ngày hôm qua. Dầu WTI tăng 3,74% lên 93,74 USD/thùng và giá Brent tăng 3,88% lên 100,22 USD/thùng. Như vậy, dầu Brent đã quay trở về vùng giá cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Thông tin trực tiếp tác động đến giá dầu thô trong ngày hôm qua phải kể đến Ả Rập Saudi cho biết OPEC+ không loại trừ khả năng giảm sản lượng để điều tiết thị trường. Ngay lập tức, giá dầu đã bật tăng mạnh mẽ. Như quý vị có thể thấy trên biểu đồ diễn biến giá dầu brent trong ngày hôm qua, gần như không có nhịp điều chỉnh nào, cho thấy là đà tăng mạnh của thị trường đang được củng cố sau nhiều ngày liên tiếp giá bị kiềm chế.

Tuy nhiên, theo Hãng tin Reuters, khả năng OPEC+ cắt giảm sản lượng cũng không quá cao và sẽ chỉ cần thiết trong trường hợp Iran và Mỹ đạt được thỏa thuận hạt nhân mới và đem thêm dầu quay trở lại thị trường. Nhóm sẽ họp trở lại vào ngày 05/09 tới đây, các thông tin xung quanh cuộc họp được đánh giá sẽ là tâm điểm chú ý, tác động rất lớn đến thị trường trong thời gian tới.

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Viện Dầu khí Mỹ API phát hành báo cáo độc lập. Theo đó, tồn kho dầu thô thương mại Mỹ giảm mạnh 5,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 19/08. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 7, cho thấy nhu cầu đi lại và tiêu thụ nhiên liệu của người dân Mỹ đã cải thiện đáng kể, nhất là khi giá xăng tại Mỹ giảm mạnh trong tháng 8. Khả năng cao số liệu của Báo cáo Thị trường tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ công bố vào tối nay cũng sẽ cho thấy khối lượng xuất khẩu dầu của Mỹ cũng tăng trong tuần vừa rồi, do các nước châu Âu tích cực tìm kiếm nguồn cung thay thế dầu của Nga.

Mở cửa phiên sáng ngày hôm nay, giá dầu có sự suy yếu nhẹ. Theo MXV, các sức ép vĩ mô vẫn là yếu tố kiềm chế đà tăng của giá dầu, bất chấp hỗ trợ từ nguy cơ thắt chặt nguồn cung.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)