sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 25/07/2024: Giá dầu hồi phục trước áp lực nguồn cung

25/07/2024

Lực bán tiếp tục chiếm thế áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua (24/7).  Đà giảm giá mạnh của nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng đã kéo chỉ số MXV-Index suy yếu 0,12% xuống còn 2.157 điểm.

Đi ngược xu hướng chung của thị trường, năng lượng là nhóm duy nhất đóng cửa trong sắc xanh. Ngoại trừ khí tự nhiên, toàn bộ 4 mặt hàng còn lại đồng loạt tăng giá. Trong đó, dầu thô tiếp tục là tâm điểm thu hút sự quan tâm của giới phân tích và đầu tư trong phiên hôm qua. 

Chốt phiên, giá dầu WTI tăng 0,82% lên 77,59 USD/thùng, chấm dứt chuỗi giảm 4 phiên liên tiếp. Đồng thời, giá dầu Brent cũng tiến lên mức 81,71 USD/thùng sau khi ghi nhận mức tăng gần 0,9%.

MXV cho biết, bên cạnh lực mua kỹ thuật, nguyên nhân chính đã tạo hỗ trợ đối với thị trường dầu thô trong phiên hôm qua chủ yếu xuất phát từ lượng tồn kho ở mức thấp, nhất là trong bối cảnh Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) cắt giảm sản lượng.

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết, tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 19/7 giảm 3,4 triệu thùng, xác nhận mức giảm mạnh hơn được Viện Dầu khí Mỹ (API) công bố trong phiên sáng. 

Bên cạnh đó, tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất cũng đều ghi nhận mức giảm lần lượt 5,57 triệu thùng và 2,75 triệu thùng, giảm mạnh hơn so số liệu được công bố trước đó từ API

Ngoài ra, việc tồn kho xăng giảm mạnh cũng cũng phản ánh nhu cầu tiêu thụ tăng cao của Mỹ. Trước đó, EIA cũng cho biết, nhu cầu xăng của nước này đã tăng lên 9,46 triệu thùng/ngày vào tuần trước, mức kỷ lục theo mùa kể từ con số 10 triệu thùng/ngày được ghi nhận vào năm 2021.

Trong khi đó, Ban thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhận được kế hoạch bồi thường từ Iraq, Kazakhstan và Nga do sản xuất vượt hạn ngạch trong 6 tháng đầu năm. OPEC cho biết, Iraq và Kazakhstan sẽ bắt đầu cắt giảm bù từ tháng 7 cho tới tháng 9 năm sau.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)