sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 27/02/2024: Nguồn cung thắt chặt kéo giá dầu hồi phục

27/02/2024

Thị trường hàng hoá đóng cửa hôm qua (26/2) với diễn biến phân hoá rất rõ. Kim loại là nhóm mặt hàng duy nhất chịu sức ép bán.

Ngược lại, nông sản, năng lượng và công nghiệp đón nhận lực mua tích cực, kéo chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,66% lên 2.117 điểm. Dòng tiền đầu tư đến thị trường tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, thể hiện qua mức tăng gần 12% của giá trị giao dịch toàn Sở, đạt trên 5.200 tỷ đồng, cao nhất trong gần 2 tuần qua.

Đáng chú ý, 2 mặt hàng dầu thô đảo chiều hồi phục trong bối cảnh nguồn cung đối diện nhiều rủi ro gián đoạn. Chốt ngày, dầu WTI kỳ hạn tháng 4 trên Sở NYMEX  tăng 1,43% lên 77,58 USD/thùng, hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tháng 5 niêm yết trên Sở ICE tăng 1,08% lên 81,67 USD/thùng.

Theo MXV, khả năng chi phí vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu từ Nga tăng cao, đã kéo giá dầu tăng mạnh trong hôm qua khi mà mới đây, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với tập đoàn chở dầu hàng đầu của Nga.

Trong khi đó, sự sụt giảm trong hoạt động lọc dầu của Mỹ cùng với sự gián đoạn thương mại tại Biển Đỏ đã thắt chặt nguồn cung dầu diesel trong những tuần gần đây, làm giảm xuất khẩu dầu diesel của Mỹ sang châu Âu trong tháng này. Giá dầu diesel của Mỹ đã nhanh chóng tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng với hơn 48 USD/thùng.

Với tình hình cung cầu hiện tại, Ngân hàng Goldman Sachs mới đây đã nâng mức dự báo giá dầu Brent đạt đỉnh vào mùa hè năm 2024 thêm 2 USD/thùng lên 87 USD/thùng do các gián đoạn làm tồn kho thương mại của các nước OECD giảm nhẹ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)