sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 27/04/2023: Dầu thô xuống mức thấp nhất 1 tháng

27/04/2023

Kết thúc ngày giao dịch hôm qua 26/04, sức ép bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá kéo chỉ số MXV- Index giảm 1,12% xuống 2.238 điểm. Như vậy, trong 6 phiên gần nhất, chỉ số hàng hoá này đã giảm mạnh đến 5 phiên; cho thấy xu hướng suy yếu của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Mặc dù vậy, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn có sự gia tăng. Đóng cửa, giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh gần 40%, đạt trên 4.300 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, thị trường dầu thô liên tục ghi nhận những biến động rất mạnh. Đã có thời điểm, dầu WTI lao dốc về vùng giá 66 USD/thùng. Sau đó, vào đầu tháng 04, giá đã tăng mạnh và vượt mốc 83 USD/thùng khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng, làm sâu sắc lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu.

Tuy nhiên, chỉ trong 2 tuần trở lại đây, thị trường dầu một lần nữa đảo chiều, nhìn chung bước vào xu hướng điều chỉnh giảm trong bối cảnh rủi ro suy thoái kinh tế gia tăng làm suy yếu nhu cầu tiêu thụ và ngày càng lấn át các lo ngại về nguồn cung.

Đóng cửa hôm qua, dầu WTI kỳ hạn tháng 06 trên Sở NYMEX giảm tới gần 3,6% xuống 74,3 USD/thùng, dầu Brent cùng kỳ hạn trên Sở ICE giảm hơn 3,8% xuống sát mốc 77,7 USD/thùng. Như vậy, cả 2 mặt hàng dầu thô được giao dịch nhiều nhất đều đã xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng.

Triển vọng tiêu thụ kém tích cực của Trung Quốc do tốc độ phục hồi kinh tế chậm hơn so với kỳ vọng, cùng bối cảnh kinh tế Mỹ gặp nhiều áp lực, đã đẩy giá dầu lao dốc trong hôm qua, bất chấp các số liệu tồn kho và xuất khẩu tích cực từ Mỹ.

Báo cáo tuần vừa qua của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, tồn kho dầu giảm 5,1 triệu thùng, mạnh hơn nhiều so với dự báo trước đó là 1,5 triệu thùng. Cùng với đó, tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất cũng giảm lần lượt 2,4 triệu thùng và 600 nghìn thùng.

Bên cạnh đó, xuất khẩu dầu thô của Mỹ trong tuần trước cũng tăng gần 300 nghìn thùng lên 4,82 triệu thùng/ngày. Số liệu cho thấy nhu cầu gia tăng đối với dầu thô của Mỹ nhằm thay thế cho nguồn cung từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+). Phiên lao dốc của giá dầu trong hôm qua cũng “xóa sạch” đà tăng được tích lũy kể từ ngày 02/04, khi OPEC+ bắt đầu công bố đợt cắt giảm sản lượng.

MXV cho biết, trong phiên hôm nay, các nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc, cùng với các số liệu kinh tế của Mỹ như doanh số nhà chờ bán và số đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Đây là các tin tức sẽ có ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng như là năng lực tiêu thụ dầu thô, và sẽ có tác động đến giá dầu trong bối cảnh hiện đang vắng bóng các chất xúc tác từ phía nguồn cung.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)