sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 28/03/2023: Dầu WTI tăng vọt hơn 5%

28/03/2023

Tâm lý tích cực tiếp tục lan tỏa trên thị trường hàng hóa thế giới trong ngày hôm qua, thể hiện qua mức tăng 1,4% của chỉ số hàng hóa MXV-Index, lên mức 2.261 điểm, mức cao nhất trong vòng 2 tuần qua. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng vẫn duy trì ở mức 4.000 tỷ đồng.

Tâm điểm trong ngày hôm qua phải kể đến thị trường năng lượng, khi 2 mặt hàng dầu thô đều ghi nhận mức tăng rất mạnh. Cụ thể, dầu WTI kỳ hạn tháng 5 trên Sở NYMEX tăng vọt tới hơn 5%, lên mức 72,8 USD/thùng, và đây cũng là mức tăng trong ngày lớn nhất kể từ tháng 10/2022. Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 6 trên Sở ICE cũng đã bật tăng mạnh 4,2% lên 77,7 USD/thùng. Như vậy, dầu thô đã chạm đến mức giá cao nhất trong vòng 2 tuần qua, được hỗ trợ bởi lo ngại nguồn cung sẽ bị gián đoạn ở một loạt các vùng sản xuất trọng điểm.

Các nhà phân tích cho biết tranh chấp pháp lý giữa Iraq, khu vực bán tự trị Kurdistan và Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến dòng chảy xuất khẩu dầu lên tới 400.000 thùng/ngày phải dừng lại.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất dầu tại Pháp cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mà các nhà máy lọc dầu hiện chỉ hoạt động với một phần nhỏ so với công suất bình thường, do ảnh hưởng của các cuộc đình công trên diện rộng. Theo Bloomberg, khoảng 80% công suất xử lý dầu thô của Pháp bị ảnh hưởng, và làm giảm nguồn cung dầu diesel của nước này xuống chỉ còn 200.000 thùng/ngày.

Trong khi đó, tại quốc gia cung ứng dầu quan trọng khác là Nga, các lô hàng xuất khẩu đã giảm 123 nghìn thùng trong tuần vừa qua, tương đương mức giảm gần 4%. Giới phân tích cho biết, xuất khẩu dầu urals của Nga từ cảng Primorsk được dự báo sẽ chỉ đạt mức 1,5 triệu tấn trong giai đoạn từ ngày 1 đến 14/4. Theo đó, lượng dầu ural trung bình được Nga xuất khẩu trong 2 tuần đầu tháng tư ước tính thấp hơn khoảng 6% so với cùng kỳ tháng 3. Thông tin này càng góp phần tạo hỗ trợ, thúc đẩy lực mua đối với dầu Mỹ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)