sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 28/07/2022: Giá dầu tăng trở lại trước hàng loạt thông tin tích cực

28/07/2022

Đóng cửa ngày giao dịch ngày hôm qua, chỉ số hàng hóa MXV-Index tiếp tục kéo dài chuỗi tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp với mức tăng 0,83% lên 2.617 điểm, phản ánh xu hướng tăng khá đồng đều đối với 31 mặt hàng nguyên liệu đang giao dịch tại MXV. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng vọt hơn 30%, trong ngày hôm qua, lên gần 4.000 tỷ đồng, là mức cao nhất trong vòng 3 tuần, nhờ tâm lý hứng khởi của các nhà đầu tư trước các thông tin cơ bản quan trọng, đặc biệt là quyết định tăng lãi suất của FED.

Vào 1:00 sáng hôm nay, Cục dự trữ liên bang Mỹ đã tiếp tục tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (0,75%), đúng như dự báo của giới phân tích trước đó. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử FED nâng lãi suất 0,75% trong hai lần liên tiếp và đây cũng là lần nâng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994 tới nay. Chủ tịch FED thậm chí còn cho biết sẽ có những động thái mạnh tay hơn về lãi suất trong thời gian tới.

Ngay sau thông tin này, thị trường hàng hoá đã ghi nhận sự tăng vọt của nhiều mặt hàng quan trọng, đặc biệt là đối với nhóm kim loại và năng lượng, hai nhóm hàng hoá nguyên liệu rất nhạy cảm với tình hình kinh tế vĩ mô cũng như triển vọng kinh tế toàn cầu.

Đóng cửa ngày 27/07, giá dầu WTI tăng 2,4% lên 97,26 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 2,22% lên 101,67 USD/thùng. Không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ FED, hay việc chỉ số Dollar Index sụt giảm, giá dầu còn được hỗ trợ bởi các thông tin quan trọng liên quan đến tồn kho tại Mỹ.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thương mại của nước này giảm tới 4,5 triệu thùng trong tuần trước, mức giảm mạnh hơn tất cả các dự báo của thị trường trước đo. Đây là mức tồn kho thấp nhất kể từ đầu tháng 7 tới nay. Kết hợp với sự sụt giảm trong tồn kho dự trữ chiến lược (SPR), con số lên đến 10,1 triệu thùng. Cùng với đó, tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất cũng đồng loạt giảm mạnh. Các số liệu này đã tạo ra cú hích trên thị trường năng lượng khi nguồn cung có dấu hiệu sụt giảm ở quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, sản lượng dầu nội địa tại Mỹ đã đạt mức 12,1 triệu thùng/ngày, cao hơn 1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, các công ty dịch vụ dầu khí tại Mỹ cảnh báo, trong giai đoạn 18 tháng tới, việc tăng sản lượng sẽ rất khó khăn, do thiếu hụt các thiết bị lọc và khoan dầu. Đặc biệt trong năm sau 2023, các công ty dầu khí gần như chắc chắn sẽ phải chịu đựng mức giá sản xuất cao hơn do lạm phát, thiếu nhân công và cả máy móc.

Dầu thô cũng nhận được hỗ trợ từ thông tin Nga tiếp tục cắt giảm khí vận chuyển qua đường ống Nord Stream 1. Hiện tại, đường ống này chỉ vận chuyển khoảng 20% công suất bình thường, bất chấp đây là con đường chính cung cấp khí đến cho châu u. Nga liên tục gây sức ép cho các nước châu Âu sau khi phương Tây liên tục thảo luận khả năng áp đặt trần giá lên dầu thô của nước này. Giá khí tăng cao cũng có thể khiến cho nhu cầu chuyển đổi sang sử dụng dầu thô từ các nhà máy phát điện gia tăng.

Về mặt phân tích kỹ thuật, biểu đồ của hợp đồng dầu thô WTI kỳ hạn tháng 9 trên Sở NYMEX cho thấy tuy đang có sự hồi phục, nhưng giá dầu vẫn đang ở trong một xu hướng giảm kể từ đầu tháng 6 tới nay và vùng giá dưới 100 USD vẫn đang là vùng giằng co của thị trường.

Các chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn đang hướng lên, cho thấy tín hiệu tích cực của giá dầu, nhưng xu hướng tăng sẽ chỉ thực sự rõ ràng khi giá dầu có thể vượt lên trên vùng kháng cự ở khoảng 106 – 107 USD. Nếu không, xu hướng giảm sẽ vẫn chiếm ưu thế và nhiều chuyên gia đang dự báo vùng giá 90 USD/thùng sẽ là mức giá trung bình của giá dầu trong tháng 8 tới đây.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)