sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 28/09/2022: Giá dầu tăng trở lại trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung ngắn hạn

28/09/2022

Đóng cửa hôm qua (27/09), sắc xanh đã quay trở lại bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới sau 4 ngày liên tiếp đỏ lửa. Lực mua chiếm ưu thế, đặc biệt là trên nhóm Năng lượng, đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,28% lên mức 2.402 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 3.000 tỷ đồng, trong đó dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm Nông sản, chiếm 50% tổng lượng tiền kể trên.

Trên thị trường nông sản, cả 3 mặt hàng nhóm đậu tương đều kết thúc phiên trong sắc đỏ, tuy nhiên mức giảm đều chỉ dưới 1%. Trong khi đó, lúa mì Chicago dẫn dắt đà tăng với mức 1,57%, lên 320,22 USD/tấn. Giá ngô cũng tăng nhẹ lên gần 263 USD/tấn.

Đà tăng của ngô và lúa mì được hỗ trợ bởi các số liệu từ Báo cáo Tiến độ Mùa vụ được Bộ Nông nghiệp Mỹ phát hành ngày trước đó. Cụ thể, tỉ lệ ngô đạt chất lượng tốt – tuyệt vời của Mỹ trong tuần từ vừa qua chỉ đạt 12% diện tích ngô đã được thu hoạch, thấp hơn mức dự đoán của thị trường là 13%.

Cũng theo báo cáo, nông dân Mỹ mới gieo trồng được 31% diện tích lúa mì đông dự kiến, thấp hơn 2% so với kỳ vọng của thị trường. Thêm vào đó, tình trạng khô hạn và nhiệt độ cao bất thường cũng làm dấy lên lo ngại về nguồn cung và hỗ trợ cho giá.

Ở diễn biến khác, trên thị trường năng lượng, cả 2 mặt hàng dầu thô đồng loạt tăng gần 2,5%. Dầu WTI đóng cửa ở mức 78,5 USD/thùng và dầu Brent tiến sát mức 85 USD/thùng. Trong khi đó, khí tự nhiên là mặt hàng năng lượng duy nhất suy yếu ngày hôm qua, với mức giảm mạnh 3,62% xuống còn 6,67 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Như vậy, so với đầu tháng 9, khí tự nhiên đã lao dốc đến gần 30%.

Mới đây, Pháp đã đề nghị liên minh châu Âu giới hạn giá khí đốt được sử dụng trong sản xuất điện nhằm kiềm chế chi phí năng lượng tăng cao trong bối cảnh các nước châu Âu nỗ lực giải quyết khủng hoảng. Trước đó, Đức cũng chuẩn bị đưa ra mức giá trần điện quốc gia trong năm nay. Trong khi đó, giá dầu nhận hỗ trợ trước thông tin các cơ sở sản xuất ở vịnh Mexico phải tạm dừng sản xuất do bão. Cùng với đó, việc vận chuyển sản phẩm lọc dầu ở 3 nhà máy của Pháp bị tạm dừng do cuộc đình công.

Giá dầu cũng được trợ giúp trong phiên tối trước thông tin Nga có thể đề nghị OPEC+ cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 05/10. Xuất khẩu dầu của Nga sang cả các thị trường chính như châu Âu và cả các khách hàng tại châu Á đã giảm mạnh trong tháng 9 và giá dầu giảm trong giai đoạn gần đây có thể đang gây sức ép lên nguồn thu của nước này. Phí vận chuyển đắt đỏ đã khiến cho dầu Nga trở nên kém hấp dẫn đối với một số nước như Ấn Độ, trong khi các công ty châu Âu đang ráo riết lên phương án chuẩn bị nguồn cung thay thế trước khi lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga có hiệu lực từ ngày 5/12. Theo giới phân tích, đây là biện pháp duy nhất có thể đảo chiều đà giảm của giá dầu. Mức giảm 1 triệu thùng/ngày, có thể hỗ trợ giá dầu duy trì quanh mức 90 USD/thùng.

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Viện dầu khí Mỹ API phát hành báo cáo, theo đó, tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tiếp tục tăng 4,2 triệu thùng trong tuần vừa qua, trong khi thị trường dự báo mức tăng chỉ 0,4 triệu thùng. Thông tin này có thể gây áp lực lên giá dầu trong sáng nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)