sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 28/11/2022: Dầu thô lao dốc, giá cà phê đã bật tăng trở lại

28/11/2022

Thị trường hàng hoá đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (21/11-27/11) với lực bán chiếm ưu thế. Chỉ số MXV-Index giảm 0,42% xuống 2.443 điểm, đánh dấu tuần giảm thứ 3 liên tiếp.

Lực bán chủ yếu đến từ thị trường năng lượng với mức giảm sâu của các mặt hàng xăng dầu. Giá dầu thô nối dài đà giảm sang tuần thứ 3 liên tiếp và ghi nhận mức đóng cửa tuần thấp nhất kể từ đầu năm cho đến nay. Cụ thể, dầu WTI kỳ hạn tháng 01 năm sau trên sở NYMEX giảm 4,78% xuống còn 76,28 USD/thùng, cùng với đó, dầu Brent kỳ hạn tháng 02 trên sở ICE giảm 3,8% xuống 83,84 USD/thùng. Nhu cầu tiêu thụ chưa cho thấy tín hiệu khởi sắc, trong khi thoả thuận về mức giá trần đối với dầu Nga vẫn chưa tìm được sự thống nhất đã tạo áp lực kép và khiến giá dầu lao dốc trong tuần.

Mức giới hạn đề xuất ban đầu được đặt ra là 65 – 70 USD/thùng, được cho là cao hơn giá dầu Urals đang được bán chiết khấu của Nga, và do đó sẽ khó có thể hạn chế dòng chảy dầu từ quốc gia này. Mức giá đó cũng đã vấp phải sự phản đối của một số quốc gia như Ba Lan và các nước Baltic, khiến cuộc đàm phán tạm hoãn sang đầu tuần này, làm gia tăng sức ép bán đối với dầu thô trong tuần. Trong khi đó, Nga vẫn đang tìm cách chuyển hướng dòng chảy dầu sang các nước châu Á, với mức trung bình 4 tuần ở khoảng 2,18 triệu thùng/ngày tới Trung Quốc, Ấn Độ và các điểm đến chưa xác định, cao hơn nhiều so với con số 1,19 triệu thùng/ngày hồi tháng 2 đầu năm.

Thêm vào đó, nguồn cung cũng đang dần có hi vọng được nới lỏng khi mới đây, Tập đoàn Chevron đã được Mỹ cấp giấy phép hoạt động sản xuất dầu trở lại ở Venezuela. Các dự án của Chevron dự kiến có thể nâng sản lượng dầu lên khoảng 200.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm từ mức 150.000 thùng/ngày hiện tại.

Ở chiều ngược lại, nguyên liệu công nghiệp là nhóm duy nhất đi ngược xu hướng chung của thị trường nhờ mức tăng rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng. Có thể kể đến hợp đồng dầu cọ Malaysia kỳ hạn tháng 02 năm sau trên Sở Bursa, đã tăng hơn 9,3% lên 925,14 USD/tấn nhờ những số liệu xuất khẩu dầu cọ rất tích cực của Malaysia. Cùng với đó, cà phê Arabica kỳ hạn tháng 03 trên Sở New York cũng tăng vọt gần 6,5% lên 3.638 USD/tấn, cà phê Robusta tháng 1 trên Sở London cũng tăng hơn 2,5%.

Khác với giai đoạn trước, trong tuần qua, những áp lực về việc thiếu hụt nguồn cung cà phê tại các nước cung ứng hàng đầu thế giới là yếu tố hỗ trợ rất mạnh, giúp giá của 2 mặt hàng cà phê đồng loạt khởi sắc. Mới đây, chi nhánh của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tại 2 quốc gia xuất khẩu hàng đầu là Brazil và Colombia đều đưa ra ước tính mới về nguồn cung cà phê niên vụ 2022/2023. Theo đó, sản lượng cà phê tại Brazil sẽ giảm 1,7 triệu bao so với dự đoán trước đó, kéo theo xuất khẩu cũng giảm 2,4 triệu bao. Cùng với đó, ước tính tại Colombia cũng ghi nhận mức giảm của sản lượng và xuất khẩu lần lượt là 3,1% và 2,3%.

Ngoài ra, tại khu vực sản xuất cà phê lớn nhất của Brazil, mùa vụ cũng không tốt như những gì thị trường đang kỳ vọng, sản lượng có thể chỉ ngang bằng với 2 năm trước. Điều này khiến thị trường tỏ ra nghi ngại với dự đoán về triển vọng tích cực trước đó, góp phần khiến giá tăng mạnh.

Còn đối với Robusta, mưa lớn tại Tây Nguyên, khu vực trồng cà phê chính của nước ta đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thu hoạch và sấy khô hạt cà phê. Và với vai trò là nhà sản xuất lớn nhất thế giới, việc xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể chậm lại đã làm dấy lên lo ngại nguồn cung toàn cầu thu hẹp và thúc đẩy đà tăng của Robusta.

Giá cà phê nội địa cũng đã liên tục tăng trong tuần. Ghi nhận trong sáng nay, giá thu mua tại các tỉnh trọng điểm dao động trong khoảng 40.000 – 40.600 đồng/kg, tăng mạnh 1.000 – 1.100 đồng so với hồi đầu tuần trước.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)