sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 29/08/2024: Thị trường năng lượng chìm sâu trong sắc đỏ

29/08/2024

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/8, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chìm trong sắc đỏ. Lực bán hoàn toàn áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1% xuống mức 2.136 điểm.

Đáng chú ý, có đến 4 trong 5 mặt hàng thuộc nhóm năng lượng đồng loạt giảm giá.  Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đều giảm hơn 1%, chốt phiên, giá dầu WTI giảm về mức 74,5 USD/thùng, giá dầu Brent quay về mức 78,6 USD/thùng. Chỉ số MXV-Index năng lượng cũng bị kéo giảm 1,11% xuống mức thấp nhất một tuần qua là 3.173 điểm.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu thế giới nối dài đà suy yếu trong bối cảnh số liệu tồn kho của Mỹ giảm ít hơn so với kỳ vọng cùng với áp lực trong bài toán tăng trưởng nhu cầu từ Trung Quốc.

Cụ thể, theo báo cáo từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô thương mại của nước này giảm 846.000 thùng trong tuần kết thúc ngày 23/8, mức giảm này thấp hơn so với mức kỳ vọng của thị trường là giảm 2,3 triệu thùng. Trong khi trước đó, báo cáo Viện Dầu khí Mỹ (API) đã chỉ ra rằng tồn kho của Mỹ trong cùng thời điểm đã giảm tới 3,4 triệu thùng. Do vậy, số liệu tồn kho từ EIA thấp hơn kỳ vọng của thị trường cũng như công bố trước đó của API đã tạo áp lực lên giá dầu trong phiên hôm qua.

Ngoài ra, lo ngại về nhu cầu dầu tại thị trường Trung Quốc cũng tạo sức ép lên giá dầu sau khi dữ liệu gần đây chỉ ra nền kinh tế nước này vẫn đang gặp khó khăn. Giới chuyên gia dự báo nhu cầu dầu của nước này khó có thể tăng mạnh trong giai đoạn nửa cuối năm nay.

Về tình hình nguồn cung, nguồn cung dầu từ Nga đang cho thấy sự cải thiện cũng là yếu tố gây áp lực lên giá dầu trong phiên hôm qua. Cụ thể, trong vòng 4 tuần tính đến ngày 25/8, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển trung bình của nước này đạt 3,26 triệu thùng/ngày,  tăng 60.000 thùng/ngày so với giai đoạn trước là mức cao nhất trong gần hai tháng trở lại đây. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)