sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 30/03/2022: Giá dầu giảm nhưng vẫn giữ được mốc 100 USD/thùng

30/03/2022

Đóng cửa ngày 29/03, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, khiến chỉ số hàng hoá MXV- Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp, với mức giảm 2% xuống còn 2.890 điểm.

Theo ghi nhận từ Khối Quản lý Giao dịch MXV, dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước tập trung mở vị thế bán trên các thị trường chủ chốt trong ngày hôm qua, nên giá trị giao dịch toàn Sở vẫn đạt 4.800 tỷ đồng. Trong đó, nhóm năng lượng đang thu hút sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư, chiếm 50% giá trị giao dịch nêu trên.

Cả 5 mặt hàng trong nhóm năng lượng đều giảm khi đóng cửa ngày hôm qua, trong đó, dầu ít lưu huỳnh là mặt hàng giảm mạnh nhất, với mức giảm 4,7% xuống còn 1.011 USD/tấn. Giá khí tự nhiên cũng giảm gần 3,8% xuống 5,3 USD trên mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh. Trong khi đó, các mặt hàng dầu thô cũng giảm 1,6%, cụ thể dầu WTI và dầu Brent lần lượt đóng cửa ở mức 104,24 và 107,71 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch tối qua, có những thời điểm giá dầu đã giảm rất mạnh hơn 5% xuống dưới mức 100 USD/thùng khi thị trường lo ngại về triển vọng tiêu thụ dầu thô của Trung Quốc, trong bối cảnh nước này vẫn đang theo đuổi chính sách Zero Covid. Thượng Hải, trung tâm tài chính và kinh doanh quốc tế của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn phong tỏa đến hết ngày 05/04, và điều này cảnh báo sẽ còn nhiều thành phố lớn khác của nước này cũng sẽ bị phong tỏa nếu dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Thượng Hải ước tính chiếm khoảng 4% lượng tiêu thụ dầu hàng ngày tại Trung Quốc.

Theo ngân hàng SEB, nhu cầu dầu của Trung Quốc dự báo sẽ giảm khoảng 800 nghìn thùng/ngày trong tháng 4. Trong điều kiện bình thường, Trung Quốc sử dụng tới 15 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương 15% nhu cầu của toàn thế giới, nên rõ ràng đây là một trong những nguyên nhân chính kéo giá dầu đi xuống trong phiên giao dịch hôm qua. Bên cạnh đó, các thông tin đàm phán tích cực hơn giữa Nga và Ukraine cũng đang góp phần hạ nhiệt giá dầu.

Tuy nhiên, ngay sau khi giảm xuống vùng giá 100 USD/thùng, thị trường dầu đã bắt đầu xuất hiện nhiều lực mua hơn và khiến giá đảo chiều, hồi phục trở lại ngay trước khi đóng cửa ngày hôm qua. Đến sáng nay, giá dầu đang tăng trở lại gần 1%.

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Viện Dầu khí Mỹ API cho biết tồn kho dầu thô thương mại của nước này đã giảm 3 triệu thùng trong tuần vừa qua, sau khi giảm 4,3 triệu thùng trong tuần trước đó. Các thông tin này cho thấy Mỹ đang gặp khó khăn trong việc gia tăng nguồn cung để hạ nhiệt giá dầu.

Trong khi đó, nguồn cung được cho là sẽ khó tăng lên đột biến trong ngắn hạn, điển hình là Bộ Năng lượng Kazakhstan cũng cho biết, nước này có thể cắt giảm sản lượng dầu thô và khí tự nhiên ngưng tụ khoảng 320.000 nghìn thùng cho đến cuối tháng 4/0202 do ảnh hưởng từ bão ở khu vực biển Đen.

Vào ngày 31/03 tới đây, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh, gọi tắt là OPEC+ sẽ tiến hành nhóm họp để thảo luận về hạn ngạch tăng sản lượng. Giới phân tích kỳ vọng nhóm này sẽ tăng nhẹ hoặc giữ nguyên kế hoạch sản lượng khai thác trong tháng 5 tới, và đây có thể sẽ là thông tin khiến giá dầu khó có thể giảm mạnh trong phần còn lại của tuần này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)