sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 30/12/2022: Giá dầu giảm sau số liệu tồn kho tại Mỹ

30/12/2022

Thị trường tiếp tục phân hóa trong ngày hôm qua, nhưng lực bán nhỉnh hơn khiến chỉ số MXV-Index có phiên giảm thứ hai liên tiếp, với mức giảm 0,3% xuống còn 2.430 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng giảm xuống dưới 3.000 tỷ đồng do tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ Năm mới.

Mặc dù không biến động quá mạnh trong ngày hôm qua, nhưng dầu thô vẫn là tâm điểm của thị trường. Giá dầu WTI giảm 0,7% xuống còn 78,4 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent cũng giảm 0,6% xuống 83,46 USD/thùng, đánh dấu phiên giảm thứ 3 liên tiếp của giá dầu.

Thị trường chịu áp lực sau số liệu của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) vào tối qua, cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của nước này đã tăng 718.000 thùng so với tuần trước, hoàn toàn trái ngược với dự đoán của các chuyên gia. Việc tồn kho hồi phục trở lại sau khi liên tục giảm từ đầu tháng 11 đã giúp giảm bớt những lo ngại về nguồn cung. Cũng theo báo cáo này, tồn kho xăng tại Mỹ tuy giảm so với tuần trước, nhưng vẫn cao hơn 10% so với mức trung bình trong tháng 11, cho thấy nguồn cung tại thị trường vẫn ổn định.

Đối với thị trường Nga, báo cáo mới nhất từ Reuters dự báo sản lượng dầu thô và khí tự nhiên trong tháng 11 của nước này ước đạt 10,9 triệu thùng/ngày, tăng so với mức 10,7 triệu thùng khai thác được trong tháng 10. Bên cạnh đó, thị trường đang quan sát các động thái tiếp theo của Nga sau một thời gian bị các nước phương Tây áp dụng trần giá đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển. Mới đây, Tổng thống V.Putin đã ký một sắc lệnh cấm cung cấp dầu thô cho các quốc gia tuân theo mức giá trần này và quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/02/2023, kéo dài trong vòng 5 tháng. Theo Reuters, Nga có thể sẽ giữ quan điểm cứng rắn đối với việc áp giá trần này, và điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung dầu trong thời gian tới.

Vào thứ hai tuần sau, ngày 02/01/2022, tất cả các Sở Giao dịch hàng hóa trên thế giới có liên thông với MXV đều sẽ đóng cửa, nghỉ lễ đón năm mới. Hoạt động giao dịch sẽ quay trở lại tư ngày 03/01/2022. Trong khoảng thời gian này, khối lượng giao dịch tại các Sở sẽ giảm từ 20 – 30% so với bình thường, và các nhà đầu tư tại Việt Nam sẽ cần đặc biệt chú ý đến vị thế mở, đảm bảo tỉ lệ ký quỹ an toàn nếu muốn giữ vị thế qua kỳ nghỉ lễ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)