sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bất chấp các nhịp điều chỉnh ngắn hạn, dầu thô khả năng cao sẽ quay trở lại đà tăng

10/06/2022

Dầu thô giảm điều chỉnh trong phiên giao dịch hôm qua, trước các thông tin trái chiều từ Trung Quốc. Cụ thể, giá dầu WTI giảm 0.49% xuống 12.51 USD/thùng trong khi dầu thô Brent giảm 0.41% xuống 123.07 USD/thùng.

Việc Trung Quốc phong tỏa trở lại 1 khu vực tại Thượng Hải với 2 triệu dân là lý do chính gây sức ép cho thị trường trong các phiên cuối tuần. Mặc dù thời hạn phong tỏa có lẽ sẽ không kéo dài quá lâu như giai đoạn trước, khi Trung Quốc cũng tuyên bố đã cắt được chuỗi lây lan của dịch, tuy nhiên rủi ro về chính sách vẫn là yếu tố các nhà đầu tư khó có thể bỏ qua.

Tuy vậy, khả năng cao đợt điều chỉnh này sẽ tương đối ngắn, chỉ kéo dài trong một vài phiên. Chỉ số OVX, đo lường sự biến động trên thị trường dầu, hay còn gọi là thước đo độ sợ hãi, đã liên tục giảm và về dưới 50, gợi ý thị trường đã dần thiết lập được xu hướng. Tiếp theo Saudi Arabia, Kuwait cũng đã nâng giá bán dầu chính thức từ tháng 7. Giá dầu thô xuất khẩu chủ lực Kuwait (KEC) giao tháng 7 sẽ cao hơn 6.15 USD/thùng so với giá tiêu chuản DME Oman và Platts Dubai. Trong khi đó, vào tháng 6, giá KEC chỉ cao hơn  so với tiêu chuẩn 4.35 USD/thùng. Điều này cho thấy các quốc gia sản xuất dầu lớn ở Trung Đông đều vẫn rất tự tin về việc các khách hàng châu Á sẽ tiếp tục chấp nhận gia tăng tiêu thụ, bất chấp giá xăng dầu đang ở đỉnh nhiều năm.

RSI và MACD đang điều chỉnh từ vùng quá bán, dưới áp lực tại kháng cự vùng 122 USD/thùng. Tuy vậy, giá vẫn nằm vững chắc trên trend tăng, và các phiên điều chỉnh là cơ hội tạo ra điểm mua mới. Có thể canh mua hợp đồng WTI tháng 7 tại vùng giá 119-120 USD/thùng và kỳ vọng chốt lười 2-3 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)