sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Các lệnh cấm vận nhập khẩu “mở đường” cho dầu WTI test lại mốc 130 USD/thùng

09/03/2022

Giá dầu bật tăng mạnh mẽ trong phiên hôm qua do các thông tin về lệnh cấm vận của của các nước phương Tây đối với ngành dầu khí của Nga. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu thô WTI tăng 3.6% lên 123.7 USD/thùng trong khi Brent tăng 3.87% lên 127.98 USD/thùng.

Như đã phân tích, việc cấm vận dầu của Nga sẽ đem đến các thay đổi trong chuỗi cung ứng dầu, đặc biệt tại Nga. Ngay cả trước khi có thông báo chính thức từ Nhà Trắng về lệnh cấm nhập khẩu dầu, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng EIA cũng đã cắt giảm dự báo về sản lượng dầu từ Nga khoảng 1 triệu thùng/ngày từ quý II/2022 cho đến hết 2023, so với báo cáo trong tháng 2. Con số thực tế nhiều khả năng còn lớn hơn, khi mà các nước châu Âu như Anh cũng sẽ dần cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga. Trong trường hợp tiêu cực nhất, Nga chỉ có thể xuất khẩu dầu sang Trung Quốc, giống trường hợp của Iran.

Trước mắt, các mặt hàng khác trong nhóm năng lượng cũng sẽ được hưởng lợi, như than, do có thể phần nào thay thế khí hoặc dầu trong một số lĩnh vực, ví dụ nhà máy nhiệt điện. Tuy nhiên, khả năng thay thế cũng có hạn, do đó đà tăng của dầu và khí tự nhiên vẫn sẽ còn tiếp tục.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa