sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Các yếu tố kỹ thuật ủng hộ giá dầu tăng, nhưng sức mua có thể bị hạn chế bởi tức lạm phát tiêu cực

23/12/2022

Giá dầu tăng nhẹ trong sáng nay khi đồng USD giảm mạnh, thúc đẩy sức mua tạo lực đỡ cho thị trường.

Thanh khoản trong các phiên của tuần này giảm rõ rệt khi Mỹ bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm. Bên cạnh đó, số lượng các tin tức về thị trường cũng giảm bớt, vì thế mức độ biến động và giằng co của các phiên đang tăng lên.

Hiện những kỳ vọng về nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc phục hồi vẫn phần nào hỗ trợ cho giá, tuy nhiên lực đỡ này không quá chắc chắn, và khiến cho giá dầu rất “nhạy cảm” với các tin tức tiêu cực.

Trong phiên hôm nay, nhà đầu tư sẽ hướng sự chú ý về Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Chỉ số PCE hiện đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục hạ nhiệt và sẽ củng cố cho việc giảm tốc độ tăng lãi suất của Fed. Nếu kịch bản tích cực này xảy ra, giá dầu sẽ hồi phục nhờ sự suy yếu của đồng USD.

Trái lại, nếu chỉ số PCE tiêu cực hơn so với dự báo, và tăng trở lại, giá dầu sẽ lao dốc mạnh hơn bởi đây là tin tức bất ngờ hơn với thị trường, sau khi các số liệu CPI và PPI gần đây được công bố đều tích cực.

Về phía các tin tức liên quan tới nguồn cung, mới đây, Phó Thủ tướng Nga, Alexander Novak cho biết nước này có thể giảm sản lượng từ 500,000 đến 700,000 thùng mỗi ngày. Động thái đáp trả của Nga trước một loạt các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu, Mỹ và Úc có thể là yếu tố góp phần hạn chế sức bán đối với thị trường dầu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)