sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Căng thẳng chính trị leo thang sẽ là yếu tố giúp giá dầu vượt qua vùng kháng cự 90 USD/thùng

31/01/2022

Giá dầu đánh dấu chuỗi tăng liên tiếp kéo dài trong 6 tuần, chuỗi tăng lớn nhất kể từ tháng 10. Tuần vừa rồi, WTI tăng 1.97% lên 86.82 USD/thùng, Brent tăng 1.65% lên 88.52 USD/thùng. Trong tuần này, khả năng cao các căng thẳng chính trị tại phía Đông Âu và vùng Trung Đông sẽ tiếp tục là yếu tố dẫn dắt thị trường.

Như các phân tích đã chỉ ra, thời điểm thuận lợi nhất trong trường hợp Nga tấn công vào Ukraine sẽ đến trong tháng 2. Trong tháng này Đông Âu vẫn đnag bao phủ bởi tuyết, do đó việc tiến quân sẽ khó bị phát hiện hơn, ngoài ra thời tiết lạnh cũng là yếu tố khiến cho đe dọa cắt giảm nguồn năng lượng cho châu Âu trở nên hiệu quả hơn. Sang tháng 3, băng tan sẽ tạo ra địa lầy lội và đầm lầy dọc theo biên giới. Ngoài ra, số lượng quân đội Nga và đồng minh, nếu kết hợp thêm cả số lính Belarus tham gia tập trận chung đã tăng từ 100,000 trong tháng 10 năm ngoái đến con số hiện tại gần 200,000.

Trong khi đó, một cuộc tấn công nhằm mục đích xâm lược toàn diện được ước tính sẽ cần trên 300,000 quân nhân. Như vậy, thời gian 1 tháng tới tần suất thông tin xoay quanh về xung đột tiềm tàng sẽ ngày càng nhiều, trở thành yếu tố hỗ trợ đà tăng của dầu thô và khí tự nhiên.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa