sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Chỉ số MXV- Index suy yếu sau 3 ngày khởi sắc

24/03/2023

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), sau 3 phiên hồi phục nhẹ, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới đảo chiều suy yếu trong ngày hôm qua, thể hiện qua mức sụt giảm 0,34% xuống 2.219 điểm của chỉ số MXV- Index. Điều này cho thấy, thị trường hàng hoá vẫn khó khăn trong việc trở lại xu hướng tăng.Tuy nhiên, với ưu  của thị trường giao dịch 2 chiều T0, chốt phiên, giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục tăng gần 6%, đạt 4.900 tỷ đồng.

Giá dầu đảo chiều giảm

Dầu thô đã ghi nhận một phiên với biến động mạnh, khi tăng trong hơn nửa đầu phiên, nhưng sau đó đảo chiều giảm trở lại và kết thúc trong sắc đỏ. Kết phiên ngày 23/03, giá dầu WTI giảm 1,33% xuống 69,96 USD/thùng, dầu Brent giảm 1,15% xuống 75,5 USD/thùng.  

Mở cửa với lực mua chiếm ưu thế, giá dầu được hỗ trợ khi trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi những thông điệp mức tăng lãi suất có thể sớm dừng lại, với đa số các quan chức cho thấy mức đỉnh lãi suất sẽ đạt 5,1%.  

Diễn biến trong cuộc đình công tại Pháp kéo dài đến ngày thứ 16, trong đó, nhiều nhà máy lọc dầu gặp gián đoạn, khiến một số trạm xăng thiếu nhiên liệu trầm trọng. Theo dữ liệu của Bộ năng lượng được trích dẫn bởi liên minh công nghiệp dầu khí Pháp, khoảng 15% trạm xăng đã hết ít nhất một sản phẩm, và hơn 1/3 số trạm đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện ở ba khu vực ở miền tây nước Pháp và miền nam nước Pháp. Lo ngại về nguồn cung gián đoạn đã thúc đẩy lực mua đối với giá dầu. 

Cũng hỗ trợ giá dầu thô, giá xăng RBOB đạt mức cao nhất trong 10 ngày sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các kho dự trữ của sản phẩm này đã giảm vào tuần trước nhiều nhất kể từ tháng 9 năm 2021. Nhà phân tích Robert Yawger của Mizuho cho biết nhu cầu xăng cao hơn sẽ khuyến khích các nhà máy lọc dầu sử dụng nhiều dầu thô hơn để sản xuất nhiên liệu. Mức giảm hơn 6 triệu thùng trong báo cáo của EIA đã tác động lớn đến thị trường vì tình hình xăng dầu ở Mỹ đang trong trạng thái khá khan hiếm.  

Bên cạnh đó, Goldman Sachs cho biết nhu cầu hàng hóa đang tăng ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, với nhu cầu dầu lên tới 16 triệu thùng mỗi ngày, đồng thời dự báo dầu Brent sẽ đạt 97 USD/thùng vào quý 2 năm 2024. 

Tuy nhiên, giá dầu nhanh chóng đảo chiều giảm trở lại vào cuối phiên sau khi Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói với các nhà lập pháp rằng việc bổ sung lại vào Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của quốc gia này có thể mất vài năm. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng dư thừa nguồn cung, đặc biệt là khi Bộ Năng lượng có kế hoạch tiến hành giải phóng thêm 26 triệu thùng như một phần nhiệm vụ của quốc hội. 

Áp lực vĩ mô vẫn tạo ra sức ép nhất định cho giá dầu, khi mà Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sỹ (SNB) trong ngày hôm qua đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, lên mức 1,5% bất chấp những rủi ro từ Ngân hàng Credit Suisse đã làm chao đảo thị trường tài chính trước đó. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cũng tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản sau khi chứng kiến lạm phát tăng vọt trong tháng 2. Điều này làm gia tăng áp lực đối với nền kinh tế và cũng góp phần thúc đẩy lực bán trên thị trường dầu, do lo ngại tăng trưởng chậm làm suy yếu nhu cầu tiêu thụ. 

Dầu đậu tương giảm 4,5%

Trên thị trường nông sản, sắc đỏ tiếp tục bao trùm lên bảng giá các mặt hàng họ đậu trong phiên hôm qua. Đà giảm mạnh của giá đậu tương tiếp tục mở rộng trong phiên thứ 3 liên tiếp và hiện mặt hàng này đã suy yếu về mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Những thông tin tích cực về nguồn cung ở Nam Mỹ chính là yếu tố thúc đẩy lực bán trong giai đoạn vừa qua.

Theo dự báo thời tiết, mưa lớn đang được ghi nhận và độ ẩm tích cực đã đến với các khu vực sản xuất nông nghiệp chính ở Argentina như dự báo trước đó. Mặc dù sẽ không nhận được cải thiện đáng kể nhưng sẽ phần nào xoa dịu lo ngại của thị trường về khả năng mùa vụ tiếp tục bị thiệt hại. Bên cạnh đó, đậu tương trồng muộn ở nước này cũng sẽ trở nên khả quan hơn. Trong khi đó, tại Brazil, nông dân cũng đang đẩy mạnh hoạt động thu hoạch và xuất khẩu trong giai đoạn này. Những thông tin trên về nguồn cung ở 2 nước sản xuất lớn đã khiến thị trường đậu tương bước vào xu hướng giảm giá mạnh.

Ngoài ra, hãng tin APK-Inform cho biết, kể từ tháng 09/2022 tới tháng 02/2023, Ukraine đã xuất khẩu tới 1,9 triệu tấn đậu tương, mức cao nhất được ghi nhận trong vòng 3 năm qua. Trong đó, khoảng 51% khối lượng đậu tương trên, tương đương 981,000 tấn, được nhập khẩu bởi các nước EU. Đây là khối lượng đậu tương kỷ lục mà EU nhập khẩu từ Ukraine trong giai đoạn này. Điều này cũng phản ánh tình hình tích cực hơn về nguồn cung toàn cầu khi xuất khẩu từ Ukraine đang dần trở nên ổn định và cạnh tranh hơn. Trong khi đó, nhu cầu đối với đậu tương từ Mỹ lại có dấu hiệu suy yếu khi khối lượng bán hàng trong tuần vừa rồi chỉ đạt 152.479 tấn, nằm dưới khoảng dự đoán của thị trường. Thông tin này đã khiến lực bán được đẩy mạnh trong phiên tối.

Giá 2 mặt hàng thành phẩm của đậu tương cũng đóng cửa với các mức giảm rất mạnh. Triển vọng nguồn cung cải thiện tại quốc gia ép dầu lớn là Argentina đóng vai trò là yếu tố chính khiến cho giá khô đậu vẫn duy trì đà giảm liên tục trong hơn 2 tuần vừa qua. Đối với dầu đậu, tình hình sản xuất dầu cọ ổn định ở Malaysia và Indonesia đã củng cố nguồn cung dầu thực vật toàn cầu và gây sức ép mạnh tới giá mặt hàng này. 

Giá heo hơi nội địa ổn định nhờ nguyên liệu đầu vào ngành chăn nuôi hạ nhiệt

Theo MXV, ngành chăn nuôi trong nước đang bước vào giai đoạn mới sau hơn 2 năm kể từ dịch Covid-19 xuất hiện, kéo theo giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao. Các mối lo ngại về nguồn cung nông sản thế giới dần được giải quyết, mở ra triển vọng dài hạn cho các doanh nghiệp với áp lực chi phí không còn là gánh nặng hàng đầu. Tuy nhiên, việc Trung Quốc bất ngờ đẩy mạnh nhập khẩu trở lại trong giai đoạn gần đây là một trong những yếu tố cần chú ý vì đây cũng đã từng là nguyên nhân khiến giá nông sản tăng vọt như trong giai đoạn đầu năm 2021.

Ghi nhận trong sáng nay, trên thị trường nội địa, với việc giá nguyên liệu đầu vào ngành thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt, giá thịt lợn hơi tiếp tục đi ngang trong khoảng giá 48.000 - 52.000 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)