sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà phục hồi không bền, giá dầu dễ gặp áp lực trở lại trong 1-2 phiên tới

18/07/2022

Dầu thô khả năng cao sẽ còn tiếp tục gặp áp lực trong tuần này, khi chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang diễn ra và thị tường kỳ vọng sẽ có các bước tiến mới trong sản lượng của OPEC.

Mặc dù năng lực dự phòng của OPEC được cho là đang ở mức rất thấp, và chỉ đạt khoảng 1-2 triệu thùng/ngày, là dư lượng rất ít và OPEC khó có thể đem ra sử dụng để tăng nguồn cung cho thị trường, do đây được xem là năng lực “đệm” để điều tiết trong trường hợp khẩn cấp. Khả năng cao, ngay cả khi chuyến thăm của Mỹ tới các thành viên OPEC đạt được kết quả khả quan, sản lượng tung ra thị trường cũng sẽ không lớn. Và khả năng cao các nước OPEC sẽ phải vận dụng đến dầu từ các kho dự trữ, giống trong giai đoạn 2017-2018.

Dầu thô cũng sẽ chịu áp lực lớn khi thị trường tài chính nói chung hồi hộp chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của Fed trong tháng 7, đặc biệt khi thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản. Đây sẽ là thông tin đẩy Dollar Index tiếp tục tăng mạnh lên so với các tiền tệ khác. Khác với nhiều ngân hàng trung ương đã tiến hành tăng lãi suất từ 2021 và hiện tại cũng không có nhiều kế hoạch tăng lãi điều hành, Fed cho đến bây giờ mới “vội vàng” tăng mạnh lãi suất để kiểm soát lạm phát, gây áp lực lớn ngay cả đến đồng Euro, hiện tỉ giá với USD đã thấp hơn 1, gây ra hoảng loạn trên thị trường và khiến việc nắm giữ hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn.

Giá dầu đã phục hồi trong phiên sáng, tuy nhiên vẫn gặp phải thách thức lớn tại kháng cự vùng 96. Có thể canh bán WTI tháng 9 tại 96.3 và kỳ vọng chốt lời ngắn 1-1.5 USD/thùng.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)