sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà tăng của dầu sẽ bị hạn chế trước khi thị trường biết được quyết định lãi suất của Fed

15/06/2022

Dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay, khi thị trường ổn định trở lại sau pha giảm sâu ngày hôm qua.

Bất chấp dữ liệu của API sáng nay cho biết tồn kho dầu thô tăng nhẹ 740,000 thùng, ngược lại với dự đoán của giới phân tích, tuy nhiên giá dầu vẫn duy trì đà tăng trong suốt phiên sáng. Trong khi đó, OPEC điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu trong nửa cuối năm nay thêm hơn 100,000 thùng/ngày, chủ yếu do sự phục hồi trong tiêu thụ dầu của Trung Quốc khi nước này mở cửa. Trong khi đó, suốt tháng 4 và tháng 5, tồn kho dầu của Mỹ và thế giới liên tục giảm mạnh dù Trung Quốc giảm tiêu thụ. Điều này cho thấy nguồn cung và dự trữ dầu khả năng cao tiếp tục thâm hụt. Báo cáo của IEA chiều nay, nếu đồng quan điểm với OPEC, sẽ tạo thêm lực mua cho thị trường.

Số liệu tích cực của Trung Quốc sáng nay cho thấy trong tháng 5, sản lượng công nghiệp tăng 0.7% so với cùng kỳ năm ngoái, dầu tư tài sản cố định tăng 6.2%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tích cực chỉ còn 5.9%, doanh số bán lẻ cũng chỉ giảm 6.7%, toàn bộ là các số liệu tích cực hơn so với dự báo. Mặc dù đà phục hồi không quá mạnh, nhưng cũng giúp cho các nhà đầu tư kỳ vọng vào sự tăng tốc trong nửa cuối năm, nhất là khi từ tháng 6 Trung Quốc phần nào giảm bớt các biện pháp phong tỏa chặt chẽ, mở đường cho các hoạt động sinh hoạt, sản xuất khôi phục nhằm theo đuổi mục tiêu GDP.

Tuy vậy, đà tăng có thể bị hạn chế do áp lực từ các kỳ vọng trái chiều cho cuộc họp Fed ngày mai. Hiện tại theo CME Watchtool, 99.8% các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào việc Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm sau cuộc họp chính sách. Nếu thành sự thật, điều này sẽ cho thấy Ngân hàng Trung ương  Mỹ đang dốc “toàn lực” để kiểm soát lạm phát, bất chấp gia tăng chi phí cho nền kinh tế, và điều này sẽ khiến giá dầu chịu áp lực. Ngược lại, nếu lãi suất chỉ tăng 50 điểm phần trăm, dầu rất có thể sẽ vượt mốc 123 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)