sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà tăng của giá dầu khả năng cao sẽ tiếp tục duy trì khi sản lượng từ OPEC+ liên tục thấp hơn kế hoạch

01/02/2022

Giá dầu tiếp tục tăng trong ngày giao dịch cuối tháng 1, WTI đóng cửa với mức tăng 1.53% lên 88.15 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 0.84% lên 89.26 USD/thùng. Tính riêng trong tháng 1, WTI tăng 17.72% trong khi Brent tăng 15.14%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2021.

Nhìn lại trong tháng 1, yếu tố chủ đạo chi phối thị trường chính là các căng thẳng địa chính trị trong khu vực, kết hợp với các thông tin sản lượng suy giảm đột ngột do vấn đề bảo trì, bảo dưỡng như tại Ecuador hay Thổ Nhĩ Kỳ. Trong thời kỳ mà tồn kho dầu của nhóm Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD đang ở dưới mức trung bình 5 năm, bất cứ các thông tin nào báo hiệu nguồn cung suy yếu dù chỉ là tạm thời cũng tạo ra phản ứng mạnh trên thị trường.

Nhất là khi sản lượng thực tế đến từ OPEC+ thời gian qua liên tục xuống thấp hơn so với hạn ngạch đề ra. Hiện tại chỉ có 2 thành viên ở châu Phi là Gabon và Algeria đang sản xuất nhiều hơn một ít so với sản lượng được giao, tuy vậy sản lượng của 2 nước này đều đã tiệm cận ngưỡng sản xuất bình thường trong năm 2022 và do đó cũng không thể trở thành nhân tố cung cấp thêm dầu thô cho thị trường, đặc biệt Gabon bình thường cũng chỉ sản xuất được khoảng 200,000 thùng/ngày.

 Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa