sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Dầu thô có thể chịu sức ép trong ngắn hạn khi Mỹ tìm cách hạ nhiệt giá dầu

17/06/2022

Tổng thống Joe Biden ngày càng chịu áp lực phải hạ nhiệt giá xăng khi mà các cuộc khảo sát cho thấy giá năng lượng tăng cao đang là một trong các vấn đề khiến cho người dân Mỹ quan tâm hàng đầu. Quan trọng nhất, thời điểm tháng 11 tại Mỹ sẽ diễn ra bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Hạ viện, do đó áp lực để giảm bớt gánh nặng chi phí cho các hộ gia đình hiện tại là tương đối lớn.

Gần đây, Chính phủ Mỹ liên tục có các động thái như mở các cuộc họp khẩn cấp với các công ty dầu lớn như Exxon Mobil và Marathon Petroleum, và kêu gọi các công ty lớn có động thái để tăng công suất khai thác cũng như công suất lọc dầu. Trước đấy, Mỹ cũng đã gỡ bỏ một số quy định về tỷ lệ tối đa trộn ethanol để giảm bớt tiêu thụ dầu.

Tuy vây, với các báo cáo hàng tuần của Cơ quan Năng lượng Mỹ EIA vẫn luôn chỉ ra công suất lọc dầu hiện đã ở mức cao 94%, các công ty cũng khó có thể ngay lập tức tìm ra giải pháp để hạ nhiệt giá xăng dầu. 

Một lựa chọn nữa là sử dụng Đạo luật sản xuất quốc phòng như Mỹ áp dụng trong giái đoạn Chiến tranh Lạnh, để khởi động lại công suất nhà máy lọc dầu không hoạt động. Mỹ cũng có thể tạo ra các ngoại lệ để giảm một số quy định như chỉ có các tàu gắn cờ Mỹ mới được vận chuyển dầu giữa các cảng nội địa. Nếu được áp dụng, chắc chắn đây sẽ là yếu tố gây áp lực đến giá dầu, do tạo thuận tiện cho dòng chảy dầu và có thể giúp Mỹ dễ dàng nhập khẩu hơn, tăng tồn kho trong nước. Do đó, các động thái tiếp theo của Nhà Trắng trong thời gian tới, đặc biệt là kết quả cuộc họp ngày 23 sẽ là một trong các thông tin quan trọng thị trường cần theo dõi.

Giá dầu thô WTI đang test lại cạnh giữa của Bollinger Band, các chỉ số RSI và MACD đều đang hướng xuống. Mặc dù các tin tức cơ bản vẫn chỉ ra xu hướng tăng của giá dầu có thể vẫn tiếp diễn, tuy nhiên để hạn chế rủi ro trong môi trường biến động mạnh, đặc biệt phiên cuối tuần, không nên mở vị thế ngày hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)