sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Dầu thô đảo chiều tăng 2%, giá kim loại lao dốc

24/02/2023

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), mặc dù sắc xanh áp đảo trên bảng giá các mặt hàng năng lượng, tuy nhiên, lực bán rất mạnh trên thị trường kim loại đã kéo chỉ số hàng hoá MXV- Index giảm 0,35%, chốt ngày hôm qua ở mức 2.339 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 2.800 tỷ đồng; ghi nhận tăng trưởng nhẹ so với ngày trước đó.

Nhóm kim loại đỏ lửa

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/02, nhóm kim loại tiếp tục ghi nhận một phiên giao dịch đỏ lửa khi toàn bộ các mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc giảm 1,71% xuống còn 21,3 USD/ounce, mức đóng cửa thấp nhất kể từ cuối tháng 11 năm ngoái. Giá bạch kim giảm 0,82% xuống 945,5 USD/ounce.  

Dữ liệu lao động tại Mỹ vẫn mạnh mẽ trong tuần qua, làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay tăng lãi suất trong năm nay hơn kỳ vọng của thị trường. Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã giảm 3.000 xuống mức 192.000 trong tuần kết thúc vào ngày 18/2, thấp hơn con số 200.000 của các chuyên gia kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,4% trong tháng 1 đang là mức thấp nhất trong hơn 53 năm. Goldman Sachs cũng cho biết họ dự kiến tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 3,6% vào cuối năm nay và duy trì ở mức đó vào cuối năm 2024, nhưng đây vẫn là mức thấp trong lịch sử. Sự thắt chặt của thị trường lao động đang tạo ra tăng trưởng tiền lương, góp phần giữ cho lạm phát tăng cao.  

Các số liệu về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) trong quý IV, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã được điều chỉnh tăng lên 3,7%, cho thấy lạm phát mạnh hơn nhiều so với dự kiến. Chỉ số Dollar Index đã tăng phiên thứ 3 liên tiếp lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 1, do đồng USD mạnh lên. Điều này gây sức ép chung tới nhóm kim loại, đặc biệt là nhóm kim loại quý vốn nhạy cảm với biến động tiền tệ, do chi phí đầu tư đắt đỏ hơn, và chi phí cơ hội của việc nắm giữ với vai trò trú ẩn cũng bị thất thế trong môi trường lãi suất cao và đồng bạc xanh đang mạnh. 

 

Đối với nhóm kim loại cơ bản, trước sức ép kép từ đà mạnh lên của đồng USD, thêm vào yếu tố tồn kho cao trong khi nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới Trung Quốc vẫn kém sắc, đã kéo giá đồng có phiên lao dốc trong ngày mạnh nhất trong vòng 4 tháng qua. Kết phiên, giá đồng COMEX giảm 3,14% xuống 4,05 USD/pound. 

Đồng USD mạnh hơn đã đẩy đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 7 tuần qua, khiến cho việc nhập khẩu trở nên đắt đỏ và hạn chế nhu cầu, gây sức ép tới giá đồng. Kỳ vọng tích cực đối với việc mở cửa trở lại của Trung Quốc đã thúc đẩy sản xuất đồng tinh chế và kéo giá tăng mạnh trước đó, nhưng trên thực tế, tiêu thụ còn yếu, dẫn đến đà sụt giảm đáng kể của giá đồng sau thời gian tích luỹ, Hiện tại, tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải đã liên tục tăng kể từ đầu năm nay, hiện đã đạt gần 140.000 tấn, mức cao nhất kể từ đầu tháng 6/2021. 

 

Dầu thô kết thúc chuỗi giảm

Thị trường dầu chấm dứt chuỗi giảm dài nhất kể từ đầu năm tới nay, khi giá dầu WTI tăng 1,95% lên 75,39 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng 2,14% lên 82,17 USD/thùng.  

 

Bất chấp những tin tức cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng trưởng tích cực, sức mua vẫn áp đảo trên thị trường dầu. Trong phiên sáng, giá ít nhiều gặp sức ép từ việc số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô và các sản phẩm lọc dầu tăng mạnh hơn dự báo. Giá dầu bắt đầu hồi phục từ chiều, khi tâm lý của các nhà đầu tư được cải thiện. Dòng tiền phân bổ vào các thị trường đầu tư rủi ro như thị trường chứng khoán, và cả thị trường dầu được tăng lên.  

Bước sang phiên tối, giá vẫn duy trì được đà tăng sau khi Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố báo cáo tuần. Cụ thể, EIA cho biết tồn kho dầu thô thương mại và tồn kho nhiên liệu chưng cất tăng lần lượt 7,6 triệu thùng và 2,7 triệu thùng, đều cao hơn so với mức dự báo. Trái lại, tồn kho xăng lại giảm 1,9 triệu thùng, mạnh hơn so với các ước tính trước đó.  

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Mặc dù nguồn cung dầu ở Mỹ đang tăng và ổn định, tuy nhiên, các số liệu khác của báo cáo EIA cho thấy bức tranh tiêu thụ khá tích cực, và mang lại sự hỗ trợ đối với giá dầu trong phiên hôm qua.” 

Tổng sản phẩm được cung cấp, một thước đo về nguồn cung, đã tăng 4,6% lên 20,22 triệu thùng trong tuần trước, và cũng cao hơn mức trung bình bốn tuần là 20.04 triệu thùng. Bên cạnh đó, xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng mạnh 46% trong tuần kết thúc ngày 17/02, lên 4,6 triệu thùng, và cũng cao hơn so với mức trung bình bốn tuần là 3,2 triệu thùng.  Số liệu phản ánh nhu cầu đối với dầu thô của Mỹ vẫn mạnh mẽ, bởi các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu với Nga đã thúc đẩy Mỹ trở thành một nhà cung cấp lớn.    

  

Giá dầu có thể sẽ bước vào xu hướng tăng mạnh trong nửa cuối năm

Cũng theo ông Phạm Quang Anh, đà phục hồi của giá dầu trong giai đoạn tới vẫn còn nhiều thách thức khi áp lực từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất gây ra rủi ro suy thoái có thể hạn chế năng lực tiêu thụ dầu. Trong khi đó, tồn kho dầu tại Mỹ liên tục tăng cao kể từ đầu năm nay, phản ánh nhu cầu còn yếu. Tuy nhiên, giá dầu nhiều khả năng sẽ bước vào xu hướng tăng mạnh đáng kể trong nửa cuối năm trước kỳ vọng tích cực vào nền kinh tế Trung Quốc, cùng rủi ro nguồn cung từ phía Nga có thể đẩy cán cân cung cầu rơi vào thâm hụt nhẹ.

Trên thị trường nội địa, giá bán lẻ xăng dầu hôm nay được áp dụng theo phiên điều hành ngày 21/2 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 không quá 22.542 đồng/lít, xăng RON 95 23.443 đồng/lít, dầu diesel 20.806 đồng/lít, dầu hỏa 20.846 đồng/lít, dầu mazut 14.251 đồng/kg.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)