sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Dầu thô khả năng cao sẽ còn duy trì đà tăng sau các tín hiệu tích cực từ Trung Quốc

01/06/2022

Giá dầu giảm điều chỉnh trong phiên giao dịch hôm qua, sau các thông tin chi tiết về lệnh cấm vận dầu Nga của EU. Cụ thể, dầu WTI giảm 0.35% xuống 114.67 USD/thùng trong khi dầu Brent giảm 1.7% xuống 115.6 USD/thùng.

Sau nhịp điều chỉnh phiên tối qua, giá đã nhanh chóng quay trở lại đà tăng trong phiên sáng nay. Thượng Hải thực sự dỡ bỏ các lệnh cấm phong tỏa sau 2 tháng tiến hành kiểm soát dịch Covid-19 đã trở thành thông tin tích cực khi thị trường bước vào tháng 6. Mặc dù chưa được hoạt động hết công suất, tuy nhiên các nhà hàng, cửa hiệu đã được mở cửa trở lại. Bất chấp các biện pháp phỏng tỏa tại gần 50 thành phố lớn, trong tháng 4 nhập khẩu dầu của nước này vẫn đạt 10.5 triệu thùng/ngày, so với con số 9.82 triệu thùng/ngày cùng kỳ năm trước và 10.06 triệu thùng/ngày trong tháng 3.

Các số liệu PMI sản  xuất của Trung Quốc trong tháng 5 cũng đạt 49.6, cao hơn kỳ vọng 48 của thị trường. Cùng với đó, PMI phi sản xuất, bao gồm cả chỉ số về xây dựng, tăng mạnh từ 41.9 lên 47.8, theo các cam kết hỗ trợ kinh tế của nước này. Như vậy, với kỳ vọng Thượng Hải trở thành hình mẫu cho chính sách chống dịch sắp tới của Trung Quốc, tức mở cửa dần dần sau thời gian dài chặn dịch, cũng như duy trì chính sách xét nghiệm trong khi đảm bảo các hoạt động sinh hoạt phần lớn quay lại bình thường, giới phân tích đang kỳ vọng sẽ có sự gia tăng mạnh mẽ tiêu thụ dầu trong lĩnh vực sản xuất, giao thông tại Trung Quốc. Đặc biệt Trung Quốc vẫn đang hưởng lợi lớn từ việc thu mua dầu giá rẻ từ Iran và Nga, hưởng lợi lớn về chi phí.

Về mặt kỹ thuật, giá dầu đang trong xu hướng tăng trong trung và dài hạn, các chỉ số RSI và MACD cũng hướng lên rất tích cực. Khả năng cao giá sẽ duy trì đà tăng, tuy vậy trong phiên sẽ có các biến động. Nên canh mua dầu WTI tại vùng 114-115 USD/thùng và kỳ vọng chốt lời 2 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)