sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Dầu thô khả năng cao sẽ duy trì xu hướng giằng co trước khi có các thông tin quan trọng tối nay

02/06/2022

Giá dầu chịu nhiều áp lực trong phiên sáng nay, sau khi Hungary đòi thêm các quyền lợi miễn trừ trong gói cấm vận thứ 6 mà EU dự kiến áp dụng lên Nga. Việc Hungary đòi hỏi được tiếp tục bán lại các sản phẩm lọc dầu của họ, với nguyên liệu đầu vào chính là dầu thô Nga, đang gây bất đồng trong nội bộ nhóm.

Điều này có thể gây khó khăn khi nhóm họp lại vào hôm nay để thiết lập các nội dung cụ thể trong gói cấm vận. Yêu cầu của Hungary sẽ giúp cho nước này được hưởng lợi từ nguồn cung dầu giá rẻ theo giá các hợp đồng lâu năm từ Nga, cùng giá bán diesel và xăng đang ở gần mức đỉnh lịch sử, trong khi các thành viên khác đang phải khó khăn chống chọi với giá năng lượng lên cao. Do đó, nếu Hungary không từ bỏ yêu cầu này, thỏa thuận chung của EU có thể sẽ tiếp tục bị trì hoãn hoặc hủy bỏ.

Tiếp theo là khả năng Saudi Arabia tăng sản lượng để bù đắp lượng thiếu hụt từ Nga. Theo Financial Times đưa tin, phía Saudi Arabia có khả năng sẽ tăng sản lượng hơn nhiều mức 100,000 thùng/ngày so với kế hoạch ban đầu. Con số tối đa mà giới phân tích cho rằng quốc gia Ả-rập này có thể tăng là gần 1 triệu thùng/ngày. Tuy vậy, vẫn có nhiều ngờ vực xung quanh khả năng này, với ít nhất 5 nguồn tin của Reuters hiện tại cho biết họ không kỳ vọng có thay đổi nào trong cuộc họp tối nay.

Giằng co giữa các kỳ vọng trái chiều, giá dầu đang đi ngang trong khoảng 112-113 USD/thùng. Khả năng cao giá sẽ không có nhiều biến động cho đến khi có kết quả cuộc họp của OPEC+ và thông tin mới từ đàm phán của EU. Trong tình hình này, không nên mở vị thế mới để tránh rủi ro.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)