sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Dầu thô nhiều khả năng duy trì trong khoảng giao dịch hẹp khi thị trường chưa tìm được hướng đi

29/07/2022

Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay, khi thị trường tiếp tục giằng co giữa 1 bên là rủi ro suy thoái kinh tế trong nửa cuối năm nay và một bên là nguồn cung có nguy cơ thiếu hụt dàu khi OPEC và Mỹ, 2 lực lượng sản xuất lớn trên thị trường đều báo hiệu về nguy cơ cạn kiệt khả năng tăng sản lượng.

Bất chấp các cảnh báo về điểm giá “hủy diệt nhu cầu”, trước mắt, thị trường vẫn đang ở trong tình trạng “bù hoãn bán” (backwardation), tức là giá các hợp đồng tháng gần cao hơn hợp đồng tháng xa, cho thấy thị trường vẫn đang trong tình trạng khan hiếm dầu. Crack spread 3-2-1 đang ở mức cao khoảng 150 USD/thùng, trong khi năm ngoái ở mức 70 USD/thùng, khi không chỉ dầu thô mà công suất lọc dầu đều đang bị suy yếu, đặc biệt khi Trung Quốc và Nga đều đang giảm hoạt động. Điều này giúp cho giá Brent liên tục duy trì trên vùng 100 USD/thùng, bất chấp một số dự đoán cho rằng giá sẽ hạ nhiệt xuống dưới vùng 65 USD/thùng, như Citibank kỳ vọng.

Bên cạnh đó, Nga liên tục cắt giảm sản lượng khí đến châu Âu cũng tạo ra hỗ trợ không chỉ cho thị trường khí tự nhiên mà còn cho thị trường dầu nói chung, do châu Âu nhiều khả năng sẽ phỉa chuyển dổi sang sử dụng các năng lượng thay thế trong mùa đông, bát chấp định hướng năng lượng xanh của nước này. Ngoài ra cũng khó có thể loại trừ trường hợp Nga áp dụng chính sách hạn chế khối lượng dầu bán cho các nước G-7 để phản đối chính sách nâng trần giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)