sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Dầu thô nhiều khả năng sẽ duy trì đà tăng khi EU gấp rút hoàn thành gói cấm vận

30/05/2022

Thông tin thị trường quan tâm nhất hiện tại là khả năng EU thông qua gói cấm vận thứ 6, trong đó bao gồm lệnh cấm nhập khẩu của Nga, trước thềm cuộc họp cấp cao kéo dài đến hết ngày mai. Thất bại trong việc đưa ra chính sách chung sẽ thể hiện sự bất ổn trong nội bộ nhóm, và tạo ra hình ảnh một châu Âu đang suy yếu trước các bất đồng nội bộ cũng như áp lực kinh tế. Theo thông tin từ Reuters, việc EU tự đề nghị miễn trừ dầu vận chuyển thông qua các đường ống trên đất liền để đổi lấy sự ủng hộ của Hungary đã khiến “cho các quốc gia khác bắt đầu tiến hành “thỏa thuận” lại các điều khoản trong các gói chính sách chung.

Chính sức ép chính trị này khiến cho EU càng phải quyết tâm để sớm đạt được thỏa thuận chung. Tuy nhiên,  thị trường vốn đã định giá cho thỏa thuận này từ đầu tháng, khi EU đưa ra thông báo về nội dụng gói trừng phạt. Do đó, nếu không đạt được một sự đồng thuận tuyệt đối, hoặc thời gian trừng phạt bị đẩy lùi, đa tăng của giá có thể không quá mạnh.

Dù vậy, nhìn chung, dầu thô cũng đang được hưởng lợi từ đà tăng của các sản phẩm khác trong nhóm năng lượng như xăng, hay khí tự nhiên. Thiếu hụt công suất lọc dầu từ Nga và Mỹ, ngay trong thời điểm nhu cầu tăng cao trong mùa hè khiến cho giá các mặt hàng này gia tăng, khiến cho các nhà máy lọc dầu có động lực để gia tăng sản lượng. Trong khi đó, khí tự nhiên đạt đỉnh 13 năm cũng dẫn đến một số nhà máy phát điện hay hệ thống năng lượng có động lực để chuyển đổi sang dùng dầu.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tương đối tích cực, với RSI và MACD đều đang hướng lên trên, trong khi kháng cự tại vùng 116 USD/thùng không quá mạnh. Giá khả năng cao sẽ duy trì đà tăng trong phiên sáng nay. Có thể canh mua tại vùng 115-116 USD/thùng và kỳ vọng giá sẽ tăng ít nhất 2-3 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa