sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Dầu thô nhiều khả năng sẽ duy trì đà tăng khi thị trường không giải quyết được vấn đề thiếu hụt nguồn cung

22/03/2022

Giá dầu tăng mạnh phiên thứ 3 liên tiếp, khi nhóm các nước EU cân nhắc lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 6.67% lên 109.97 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 6.52% lên 111.92 USD/thùng.

Các hy vọng về hòa bình đã nhanh chóng bị xóa bỏ sau các đợt tấn công gia tăng của Nga vào thành phố cảng Mariupol. Điều này đang khiến cho các nước thuộc Liên minh châu Âu EU cân nhắc các lệnh cấm vận mới, nhất là vào các ngành công nghiệp trọng điểm như năng lượng. Tùy thuộc vào số lượng dầu thực tế Nga có thể đem bán lại cho các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ trong tháng này thị trường mới có thể đánh giá được tác động thực tế của các lệnh cấm lên sản lượng dầu của Nga. Trong khi đó, sản lượng “giải cứu” đến từ phía Iran gần như chắc chắn sẽ khó có thể đến kịp. Trước đấy, Iran được cho là nỗ lực để đạt được thỏa thuận hạt nhân mới trước dịp năm mới ngày 20/03, thì hy vọng đấy đã sụp đổ sau các yêu cầu của Nga đòi hỏi phải được duy trì quan hệ làm ăn bình thường với Tehran bất chấp các lệnh cấm vận. Điều này có thể buộc Mỹ phải quay trở lại thắt chặt mối quan hệ với Saudi Arabia. Bất chấp việc quan hệ giữa các bên đã xấu đi trong những năm gần đây, tuy nhiên với việc Saudi Arabia tăng sản lượng thêm 140,000 thùng/ngày trong tháng 02/2022, nhiều hơn đáng kể so với hạn ngạch tăng 100,000 thùng/ngày.

Trong khi trước đó, Saudi Arabia luôn tuân thủ chặt chẽ các hạn mức đề ra. Điều này có thể gợi ý các nỗ lực ngoại giao của Nhà Trắng phần nào phát huy tác dụng. Không chỉ thế, việc Saudi Arabia lên tiếng về cuộc chiến với phiến quân Houthi, có thể gợi ý nước này vẫn đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Mỹ. Mặc dù đã tiêu tốn khá nhiều vào các vũ trang cũng như quân đội, Saudi Arabia vẫn chưa thể giải quyết trọn vẹn các vấn đề an ninh với Houthi. Những lúc như thế này, sự đảm bảo an ninh của Mỹ có giá trị lớn, đặc biệt là khi đồng minh OPEC+ nhiều khả năng sẽ suy yếu đáng kể sau khi bước ra khỏi cuộc chiến. Tuy vậy, sẽ phải mất nhiều thời gian và thêm nhiều cuộc đối thoại để các cam kết thành hiện thực. Ngay cả trong trường hợp chiến tranh nhanh chóng kết thúc, tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn sẽ duy trì và tạo đà cho giá dầu gia tăng.

Về mặt kỹ thuật, giá đang test lại vùng 112 USD/thùng. Các chỉ số tương đối tích cực, với RSI hướng lên trên trong khi MACD có dấu hiệu cắt lên Signal. Giá WTI khả năng cao sẽ test vùng 116 USD/thùng trong 1-2 phiên tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa