sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Dầu thô sẽ duy trì các phiên giao dịch giằng co khi thị trường chưa quyết định được hướng đi mới

12/11/2021

Giá dầu tiếp tục giằng co trong phiên giao dịch hôm qua, tuy nhiên lực mua gia tăng khi chứng khoán Mỹ mở cửa giúp cho phe mua chiếm ưu thế trong phiên tối và đẩy giá tăng nhẹ. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 0.45%% lên 80.42 USD/thùng, giá Brent tăng 0.28% lên 82.87USD/thùng.

Một trong các yếu tố chính ảnh hưởng đến diễn biến giá hiện giờ chính là khả năng các quốc gia tiêu thụ dầu lớn, tiêu biểu là Mỹ, can thiệp vào nguồn cung dầu. Điều này lại phụ thuộc vào “ngưỡng chịu dựng” của nước Mỹ đối với giá cả tăng mạnh trong năm 2021.

Có 2 cách nhìn về vấn đề này, thứ nhất là GDP trong năm 2021 được kỳ vọng sẽ đạt 22,570 tỷ USD, tăng 28% so với cùng thời điểm giá dầu tăng lên mức 80 USD/thùng trong năm 2014. Trong khi đó, mức độ tiêu thụ năng lượng nói chung trong tổng GDP của Mỹ ngày càng giảm, khi dịch vụ ngày càng chiếm vai trò lớn trong nền kinh tế thay vì ngành sản xuất truyền thống.

Mặt khác, giá năng lượng lại là nhân tố chính thúc đẩy lạm phát tăng lên mức cao nhất trong vòng 31 năm. Mặc dù tiền lương danh nghĩa dành cho người lao động đã tăng, tuy nhiên sao khi xét với lạm phát, tiền lương thực tế lại giảm 0.6% so với năm 2019, theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế Peterson (PIIE). Điều này sẽ khiến cho người dân gặp nhiều khó khăn.

 

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa