sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Động lực tăng của giá dầu có thể chậm lại tại vùng kháng cự 82 USD/thùng trong phiên hôm nay

04/04/2023

Giá dầu thô tiếp tục tăng trong sáng nay, tuy nhiên khối lượng giao dịch đã thấp hơn khá nhiều so với cùng thời điểm vào ngày hôm qua. Thị trường hầu như đã hấp thụ tác động từ tin tức cắt giảm sản lượng của OPEC+, đồng thời, tâm lý thận trọng cũng gia tăng trên thị trường khi mà giá dầu trải qua một phiên tăng mạnh nhất trong vòng một năm.

Các nhà đầu tư đang đánh giá tác động của lệnh cắt giảm này lên cán cân cung cầu thế giới. Các nhà phân tích của Bloomberg dự báo, thị trường sẽ bước vào thâm hụt từ quý III của năm nay, tuy nhiên, áp lực lạm phát do giá dầu leo thang có thể khiến các Ngân hàng Trung ương trên thế giới tiếp tục tăng lãi suất và làm giảm tốc độ tăng trưởng. Nguy cơ suy thoái kinh tế có thể khiến cho tiêu thụ dầu toàn cầu suy yếu.

Bên cạnh đó, mỗi lần cắt giảm đồng nghĩa với việc công  suất dự phòng trên thị trường dầu mỏ cũng tăng lên. Theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), công suất dự phòng hiệu quả của OPEC đã tăng từ 2.4 triệu thùng/ngày vào tháng 9 năm ngoái lên 3.3 triệu thùng trong tháng 2, theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Vì thế, nếu tăng trưởng nhu cầu yếu hơn so với kỳ vọng tăng giá hiện được đặt ra cho nửa cuối năm 2023, thì công suất dự phòng đó sẽ củng cố xu hướng giảm giá.

Đợt cắt giảm của OPEC+ sẽ tác động lớn đến cán cân cung cầu của thị trường trong ngắn hạn,  khi mà khó có một nhà sản xuất nào có thể gia tăng sản lượng một cách nhanh chóng để bù đắp khoảng trống mà OPEC+ để lại. Mỹ có thể tiếp tục giải phóng dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), tuy nhiên sau đợt giải phóng vào năm ngoái, việc tiếp tục giải phóng dầu mà chưa có kế hoạch mua lại càng làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung.  

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)