sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có khả năng sẽ duy trì đà giảm khi các yếu tố cơ bản chỉ ra sự suy yếu trong nhu cầu

23/06/2022

Ngày hôm qua, thị trường dầu ghi nhận mức giảm mạnh với giá WTI giảm 3.04% xuống 106.19 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 2.54% xuống 111.74 USD/thùng. Hôm nay nhiều khả năng sẽ tiếp tục là một phiên giao dịch kết thúc với bảng giá đóng cửa trong sắc đỏ.

Lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu là nguyên nhân chính đẩy giá dầu giảm gần 16% kể từ mức đỉnh ngày 14/06. Chỉ trong chưa đầy 10 ngày, bức tranh thị trường đã thay đổi toàn bộ sắc thái, với các cảnh báo về “hủy diệt” nhu cầu ngày càng xuất hiện nhiều trở lại, bất chấp việc nguồn cung dầu vẫn đang có dấu hiệu này càng thắt chặt, với một loạt các sự cố tại các Libya và Ecuador khiến cho sản lượng dầu đang giảm vài trăm nghìn thùng/ngày. Thông thường, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường, nhất là sau khi EU đã chính thức đưa ra thông báo sẽ dần ngừng nhập khẩu dầu của Nga từ cuối năm nay, và tạo ra khả năng thiếu hụt dầu nặng nề trên thị trường. Tuy vậy, sau khi giá xăng trung bình tại Mỹ chạm mốc 5 USD/gallon, kết hợp với báo cáo dầu khí của EIA trong tuần trước cho thấy tiêu thụ xăng dầu đã giảm xuống dưới trung bình 5 năm, một lần nữa đã dấy lên lo ngại về nhu cầu suy yếu khi sức mua của người tiêu dùng Mỹ giảm.

Báo cáo sáng nay của Viện Dầu khí Mỹ API cho thấy tồn kho dầu thô và xăng tăng mạnh lần lượt 5.6 triệu thùng và 1.2 triệu thùng cũng phần nào gợi ý nhu cầu tiêu thụ đã có dấu hiệu chững lại, mặc dù giai đoạn cuối tháng 6 đầu tháng 7 thường là cao điểm nhu cầu đi lại tại Mỹ. Thêm vào đó, kết quả cuộc họp của Bộ Năng lượng Mỹ với các tập đoàn năng lượng lớn cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung của thị trường trong tương lai. Trong trường hợp chính phủ Mỹ thành công thuyết phục các công ty tăng sản lượng, kết hợp với khả năng báo cáo EIA tối nay đưa ra dữ liệu cho thấy tiêu thụ nhiên liệu nối tiếp đà suy yếu, giá có thể sẽ đánh mất mốc 100 USD/thùng.

Về mặt kỹ thuật, giá dầu rơi xuống cạnh dưới của Bollinger Bands, sau một loạt phiên giảm mạnh. RSI cũng hướng sâu xuống phía dưới, với MACD cắt sâu xuống dưới đường Signal. Giá liên tục đánh mất các mốc hỗ trợ mạnh, tuy nhiên trong phiên vẫn liên tục có các giằng co mạnh. Kết hợp việc thị trường chờ đợi các tin tức từ Mỹ, rủi ro giá biến động lớn trong phiên hôm nay là khá cao, do đó không nên mở vị thế mới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)