sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể biến động giằng co trước phát biểu của chủ tịch Fed

21/06/2023

Giá dầu lấy lại một số động lực phục hồi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, chủ yếu nhờ lực mua kỹ thuật sau khi giá dầu WTI về vùng 70 USD/thùng trong phiên hôm qua. Thị trường hiện tại đang vắng bóng các tin tức cung cầu, nên giá dầu có thể sẽ biến động theo các yếu tố vĩ mô.

Động lực tăng giá của dầu thô chủ yếu vẫn đến từ kỳ vọng về việc Trung Quốc sẽ có thêm nhiều các biện pháp kích thích kinh tế hơn trong giai đoạn tới, và nguồn cung sẽ thắt chặt trong tháng 7. Việc các quốc gia Trung Đông tăng giá bán dầu tới các thị trường như châu Á, khiến các thị trường này sẽ có xu hướng tìm kiếm các nguồn dầu khác cạnh tranh hơn. Do đó, dầu thô WTI cũng sẽ được hưởng lợi.

Về trung hạn, chúng tôi vẫn cho rằng thị trường dầu sẽ trở nên thiếu hụt nguồn cung trong tháng 7, tháng 8 năm nay và dư địa tăng giá vẫn còn. Tuy nhiên, những rào cản tăng trưởng tại Mỹ, Châu Âu sẽ hạn chế sức mua.

Trong phiên hôm nay, thị trường sẽ hướng sự chú ý vào các phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trước Quốc hội vào tối nay. Sau khi tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, yếu tố bất ngờ Fed mang lại đó là Fed có thể bổ sung thêm 50 điểm cơ bản vào lãi suất trong tương lai.

Xu hướng hiện tại của đồng tiền USD đang giảm giá, trong khi chứng khoán Mỹ tăng. Sự giảm giá của đồng USD là một yếu tố không mong muốn của Fed, nhất là khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) hay Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cho thấy khả năng lãi suất vẫn còn tăng, càng gây áp lực tới đồng USD.

Đồng USD giảm giá thúc đẩy khả năng cạnh tranh của hàng hoá và dịch vụ Mỹ, và sẽ hỗ trợ nền kinh tế Mỹ, gây khó khăn cho công cuộc kiểm soát lạm phát. Do đó, Fed có thể sẽ tiếp tục đưa ra các bình luận “diều hầu” trong tối nay, về việc lãi suất vẫn sẽ còn tăng trong tương lai. Điều này sẽ mang tính hỗ trợ cho đồng bạc xanh và gây áp lực trở lại với giá dầu.

Công cụ theo dõi Fed watch của CME Group cho thấy hiện có gần 80% ý kiến cho rằng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào 26/7.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)