sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể biến động mạnh theo cả hai chiều khi ở vùng hỗ trợ cứng

07/12/2022

Giá dầu vẫn giằng co trong sáng nay khi thị trường bủa vây giữa cả hai luồng tin tức tích cực và tiêu cực.

Về mặt tích cực, Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các biện pháp chống dịch như cho phép người nhiễm bệnh cách li tại nhà, và loại bỏ các xét nghiệm cần thiết để ra vào các địa điểm công cộng.

Động thái này cho thấy các nhà chức trách đang tìm cách cân bằng mục tiêu chống dịch song song với tăng trưởng kinh tế, bởi phần lớn các hoạt động sản xuất kinh doanh tại nước này đã bị tê liệt trong phần lớn thời gian của năm nay.

Theo Bloomberg, các quan chức cấp cao của Trung Quốc cũng đang thảo luận và đặt ra mức tăng trưởng trong năm 2023 là 5%, thấp hơn mức tăng trưởng mục tiêu của năm nay là 5.5%. Tuy nhiên, vì phải chống chọi với dịch bệnh trong năm nay, nên nhiều khả năng Trung Quốc sẽ không đạt được mức tăng trưởng mục tiêu trong năm nay. Do đó, mức tăng trưởng 5% cũng là một mục tiêu mang tính tích cực và “tham vọng” với nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu.

Các tin tức này có thể cải thiện triển vọng tiêu thụ đối với dầu thô, nhưng trong ngắn hạn, sức mua vẫn bị hạn chế bởi đà tăng của đồng USD. Chỉ số Dollar Index tiếp tục tăng và có thể quay trở lại mức 106 điểm trong phiên hôm nay. Điều này sẽ khiến cho giá dầu tiếp tục gặp sức ép bán.

Về mặt kỹ thuật, giá dầu vẫn đang dừng chân ở mức hỗ trợ 74 USD. Lực bắt đáy ở vùng hỗ trợ này trong 2 lần gần nhất vào ngày 28/9 và ngày 28/11 đều đủ mạnh để đưa giá phục hồi. Tuy nhiên, trong phiên hôm qua giá dầu đã có mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 1 tới nay. Khối lượng giao dịch tăng dần đều trong các phiêm giảm, cho thấy xác suất giảm vẫn đang nhỉnh hơn.

Dù vậy, vẫn có rủi ro giá đảo chiều trong phiên tối, do đây là vùng hỗ trợ cứng, và cũng là vùng giá mà Mỹ sẽ cân nhắc để mua bổ sung cho kho dự trữ chiến lược (SPR). Bên cạnh đó, giá cũng có thể tăng trở lại nếu báo cáo của EIA tối nay cũng cho thấy tồn kho dầu giảm mạnh, và hơn số liệu của báo cáo EIA sáng nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)