sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể có nhịp giảm kỹ thuật trước khi lấy lại đà tăng

16/06/2023

Giá dầu mở cửa phiên giao dịch ngày hôm nay với diễn biến giằng co. Tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn sau đà tăng mạnh của giá trong ngày hôm qua. Nhìn chung, các tin tức gây sức ép tới giá dầu đã bị hạn chế. Giá có thể sẽ có nhịp giảm nhẹ kỹ thuật trước khi lấy lại đà tăng trong phiên hôm nay.

Sau loạt dữ liệu kinh tế kém sắc trong tháng 5 của Trung Quốc, hàng loạt các Ngân hàng lớn trên thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng của quốc gia nay trong năm nay. Ngân hàng UBS hiện dự kiến nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 5,7%. Các nhà kinh tế của Standard Chartered dự báo tăng trưởng năm nay là 5,4%, giảm so với ước tính trước đó là 5,8%.

Tuy nhiên, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 2 trên thế giới Trung Quốc đang có tín hiệu khả quan trong công cuộc nỗ lực kích thích tăng trưởng, với động thái mới nhất là hạ lãi suất cho vay trung hạn (MLF) 1 năm (tức các khoản vay cho các ngân hàng thương mại).

Điều này mở ra kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào tuần sau sẽ hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) 1 năm, và 5 năm (tức là các khoản vay áp dụng cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, các khoản thế chấp). Bên cạnh chính sách tiền tệ, thị trường cũng kỳ vọng Trung Quốc sẽ có thêm các biện pháp tài khoá hỗ trợ thị trường. Kỳ vọng tích cực này có thể đem lại triển vọng khởi sắc hơn về nhu cầu và giá dầu trong giai đoạn tới.

Hơn nữa, việc nguồn cung thu hẹp tại khu vực Trung Đông vẫn sẽ tiềm ẩn rủi ro thâm hụt cho thị trường, nhất là vào giai đoạn nhu cầu cao điểm. Mới đây, Qatar Energy đã tăng nhẹ giá dầu thô kỳ hạn tháng 8 ở mức cao hơn 1,08 USD/thùng so với báo giá của Dubai, nhỉnh hơn mức chênh lệch 1,07 USD/thùng trong tháng 7.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)