sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể dao động với biên độ hẹp khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán

23/01/2023

Dầu thô mở cửa phiên với lực bán chốt lời và tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư khi thị trường tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ Lễ Tết Nguyên Đán kéo dài 1 tuần, có thể khiến nhu cầu tạm thời chững lại. Tuy nhiên, triển vọng trong giai đoạn tới vẫn tương đối tích cực và điều này nhiều khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu, nhất là khi rủi ro về nguồn cung vẫn còn tiềm ẩn.

Sau khi các biện pháp hạn chế Covid-19 được nới lỏng, các dữ liệu mới nhất cho thấy hoạt động đi lại tại Trung Quốc tăng lên đáng kể. Mức độ tắc nghẽn giao thông đường bộ đã tăng 22% trong tháng này so với một năm trước tại 15 thành phố trọng điểm. Lưu lượng giao thông của Trung Quốc tăng vọt trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là tín hiệu tốt cho nhu cầu nhiên liệu sau kỳ nghỉ. Theo các chuyên gia về Hàng hóa và Năng lượng châu Á của Reuters dựa trên dữ liệu của Trung Quốc về nhập khẩu, sản xuất trong nước và tốc độ xử lý của nhà máy lọc dầu, Trung Quốc có khả năng đẩy nhanh tốc độ dự trữ dầu thô từ cuối năm ngoái, khi chuẩn bị cho sự gia tăng nhu cầu trong những tháng tới.

Trong khi đó, nguồn cung trong giai đoạn tới sẽ phải đối diện với nhiều rủi ro từ dòng chảy phía Nga lệnh trừng phạt của các nước phương Tây đối với các sản phẩm tinh chế được thực hiện vào ngày 5/2. TKhu vực EU vẫn đang phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ Nga, đặc biệt là dầu diesel. Một trong những thách thức khó khăn nhất của các quốc gia này sẽ là thay thế các sản phẩm động cơ diesel cung cấp cho ô tô, xe tải, máy móc công nghiệp…Điều này phụ thuộc một phần vào việc các Trung Quốc có sử dụng hạn ngạch xuất khẩu tăng lên để cung cấp nhiều sản phẩm dầu hơn cho thị trường toàn cầu hay không. Hạn ngạch cao hơn không nhất thiết là phía Trung Quốc sẽ thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là với việc nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại làm tăng tiêu thụ nội địa. Hơn nữa, nếu Nga không thể tìm đủ người mua và cuối cùng buộc phải cắt giảm sản lượng, điều đó có thể làm cạn kiệt nguồn cung toàn cầu, giá dầu sẽ tiếp tục được hỗ trợ.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)