sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần

12/02/2024

Giá dầu diễn biến tương đối ảm đạm trong phiên sáng do thanh khoản giao dịch thấp khi phần lớn thị trường châu Á nghỉ lễ Tết Nguyên Đán. Những diễn biến xoay quanh cuộc xung đột Israel - Hamas vẫn đang là chất xúc tác chính lên giá dầu.

Lực lượng Israel đã phát động một chiến dịch không kích đặc biệt vào sáng sớm thứ Hai nhằm giải thoát hai con tin Israel ở Rafah, khiến 37 người bị thiệt mạng và hàng chục người bị thương ở thành phố phía nam Gaza. 

Tại Biển Đỏ, Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) sáng sớm thứ Hai đã nhận được báo cáo về một con tàu bị tấn công bởi hai tên lửa ở phía nam Al Mukha của Yemen, nhưng thủy thủ đoàn vẫn an toàn và con tàu đang tiếp tục đến cảng tiếp theo. Nhóm phiến quân Houthi liên kết với Iran ở Yemen đã liên tục thực hiện các cuộc không kích bằng máy bay không người lái và bắn tên lửa vào các tàu thương mại kể từ giữa tháng 11/2023, nhằm đáp trả các hành động quân sự của Israel ở Gaza.

Những bất ổn về địa chính trị tại Trung Đông đang làm rung chuyển ngành vận tải biển toàn cầu và làm gia tăng rủi ro nguồn cung trong khu vực bị gián đoạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự leo thang hơn nữa, giá dầu có thể sẽ hạ nhiệt. 

Trong khi đó, các quỹ phòng hộ đã giảm vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu WTI 55.265 hợp đồng xuống còn 94.963 hợp đồng trong tuần kết thúc vào ngày 6/2. Số lượng vị thế mua ròng đối với hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu Brent cũng giảm 23.060 hợp đồng xuống 238.356 hợp đồng trong tuần trước. 

Ngoài ra, thị trường có thể cũng sẽ thận trọng chờ đợi hai báo cáo tháng quan trọng từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong tuần này. Các báo cáo này có thể sẽ là bằng chứng cho thấy mức độ tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện của các thành viên OPEC, những thay đổi trong dự báo nguồn cung, nhu cầu cũng như cán cân cung cầu toàn cầu. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)