sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần

04/03/2024

Giá dầu duy trì ổn định ở mức cao nhất 3 tháng trong phiên sáng sau khi các thành viên thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) thông báo gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện đến cuối quý II/2024. Tuy nhiên, quyết định này của nhóm gần như phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Vì vậy, thị trường gần như không có nhiều biến động sau khi mở cửa phiên châu Á.

Điều đáng chú ý đến từ phía Nga, khi quốc gia này tăng cường tập trung vào cắt giảm sản lượng, hơn là xuất khẩu. Theo thông báo, Nga sẽ cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu tự nguyện 471.000 thùng/ngày trong quý II/2024. Trong đó, vào tháng 4, nước này sẽ cắt giảm sản lượng 350.000 thùng/ngày và giảm xuất khẩu 121.000 thùng/ngày. Trong tháng 5, mức cắt giảm sản lượng dầu bổ sung sẽ là 400.000 thùng/ngày và mức cắt giảm xuất khẩu là 71.000 thùng/ngày. Vào tháng 6, mức cắt giảm 471.000 thùng/ngày hoàn toàn đến từ sản lượng. 

Trước đó, thị trường kỳ vọng rằng Nga sẽ gia hạn mức cắt giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày, bao gồm 300.000 thùng/ngày là dầu thô và 200.000 thùng/ngày là nhiên liệu tinh chế, sang quý hai. Vì vậy, động thái này từ Nga cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của quốc gia này trong việc hỗ trợ ổn định và cân bằng thị trường dầu theo thỏa thuận chung của nhóm. Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), thị trường dầu rơi vào trạng thái thâm hụt 810.000 thùng/ngày trong quý I/2024 do tác động của chính sách hạn chế sản lượng của OPEC+. Vì thế, việc gia hạn lần này của nhóm có thể khiến thị trường tiếp tục thâm hụt trong quý II, với mức thâm hụt ước tính rơi vào khoảng 1 triệu thùng/ngày. 

Trong khi đó, tình hình địa chính trị tại Trung Đông vẫn còn nhiều biến động khi nhóm phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu của Anh ở Vịnh Aden sau vụ chìm tàu Rubymar thuộc sở hữu của Anh. Hơn nữa, tiến trình hướng tới việc tạm dừng giao tranh ở Gaza vẫn bị đình trệ ngay cả khi Hamas cử một phái đoàn đến Cairo để đàm phán. Truyền thông Israel cho biết nhóm phiến quân đã từ chối cung cấp thông tin về các con tin mà nhóm này bắt giữ trong vụ tấn công ngày 7/10 và các cuộc thảo luận đang đổ vỡ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)