sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể duy trì đà tăng khi rủi ro địa chính trị còn tiềm ẩn

13/02/2024

Giá dầu duy trì đà tăng trong phiên sáng khi thị trường thận trọng theo dõi diễn biến cuộc chiến Israel - Hamas. Tâm lý lo ngại căng thẳng ở Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu trong khu vực vẫn đang là yếu tố chính hỗ trợ lực mua trên thị trường.

Lực lượng Israel đã tiến hành các cuộc tấn công vào Rafah ở Gaza trong cuộc chiến chống lại Hamas, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra yêu cầu tạm dừng giao tranh trong 6 tuần. Điều này có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng cũng như cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực. Trong khi đó tại Biển Đỏ, phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen vẫn tiếp tục quấy rối các tàu thương mại, gây gián đoạn hoạt động vận chuyển. 

Ngoài ra, ngân hàng Morgan Stanley cũng đang có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường dầu mỏ năm 2024. Tổ chức này đã nâng ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu thô năm này lên 1,5 triệu thùng/ngày từ mức 1,3 triệu thùng/ngày, đồng thời cắt giảm ước tính tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC xuống 1,5 triệu thùng/ngày, từ 1,7 triệu thùng/ngày. Hơn nữa, với kỳ vọng thị trường dầu sẽ cân bằng trong năm nay, thay vì thặng dư như dự báo trước đó, tổ chức này đã nâng dự báo dầu Brent năm 2024 lên 80 - 85 USD/thùng, từ mức 75 - 80 USD/thùng. 

Đáng chú ý, vào 19h tối nay theo giờ Việt Nam, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ công bố báo cáo thị trường dầu tháng 2. Trong bối cảnh thị trường còn nhiều nghi vấn liệu rằng các thành viên OPEC có thực hiện đầy đủ cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện tổng cộng gần 2,2 triệu thùng/ngày theo thỏa thuận chung, báo cáo lần này có thể sẽ cung cấp bằng chứng cho thấy mức độ tuân thủ của nhóm. 

Trước đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani và Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Mazrouei cho biết hai nước này sẽ cam kết tuân theo các quyết định của OPEC nhằm đảm bảo sự ổn định trên thị trường dầu mỏ toàn cầu. Việc các thành viên của nhóm nâng cao tính tuân thủ trong việc cắt giảm nguồn cung có thể khiến thị trường rơi vào trạng thái thắt chặt, góp phần hỗ trợ giá dầu. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)