sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể duy trì đà tăng khi rủi ro địa chính trị còn tiềm ẩn

14/03/2024

Giá dầu duy trì đà tăng trong phiên sáng trước mối lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung tại Nga khi Ukraine liên tục tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga. Một dấu hiệu khác cho thấy xung đột Nga - Ukraine có thể leo thang hơn nữa khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền của Nga bị đe dọa.

Ngoài ra, tâm lý của thị trường cũng đang được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh hơn ở Mỹ. Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thương mại của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 8/3 giảm 1,5 triệu thùng. Trong khi đó, tồn kho xăng giảm 5,7 triệu thùng xuống 234,1 triệu thùng, mức thấp nhất trong 3 tháng. Hơn nữa, việc Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) thông báo đã mua khoảng 3,25 triệu thùng dầu để bổ sung vào Kho Dự trữ Chiến lược (SPR) cho đợt giao hàng vào tháng 8/2024, cũng tạo ra lực đỡ nhất định đối với giá dầu.

Tuy nhiên, xu hướng giá dầu có thể cũng sẽ bị chi phối đáng kể bởi báo cáo tháng 3 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố vào chiều nay. Thông thường, góc nhìn của IEA về thị trường có phần tiêu cực hơn so với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và EIA. Trước đó, trong báo cáo tháng 2, IEA đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm 2024 xuống 1,22 triệu thùng, từ 1,24 triệu thùng, trong khi điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng nguồn cung toàn cầu năm 2024 lên 1,7 triệu thùng, từ 1,5 triệu thùng. IEA cho rằng thị trường dầu thặng dư trong quý I/2024 bất chấp việc cắt giảm sản lượng của OPEC+. Vì vậy, nếu IEA tiếp tục duy trì quan điểm này trong báo cáo tháng 3, giá dầu có thể sẽ chịu nhiều sức ép.

Mặc dù vậy, nhìn chung, xu hướng chính của giá có thể vẫn sẽ là xu hướng tăng khi tâm lý thị trường có thể sẽ hết sức cảnh giác trước sự leo thang căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine duy trì mạnh mẽ sẽ gây ra tổn thất nặng nề đối với ngành lọc dầu vốn dễ bị tổn thương của Nga. Điều này có thể dẫn đến sự suy giảm trong công suất hoạt động của các nhà máy, khiến sản lượng đầu ra sụt giảm và hậu quả là xuất khẩu nhiên liệu có thể cũng sẽ giảm theo. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)