sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể duy trì đà tăng lên 81 USD trong phiên cuối tuần

08/03/2024

Giá dầu duy trì đà tăng trong phiên sáng trước triển vọng tiêu thụ tích cực tại các quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. 

Báo cáo tuần này của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thương mại của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 1/3 tăng ít hơn nhiều so với dự báo của Reuters, trong khi tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất lại ghi nhận mức giảm mạnh hơn so với số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) và kỳ vọng của thị trường. Điều này cho thấy nhu cầu tại Mỹ đang dần cải thiện, đặc biệt là khi mùa lái xe cao điểm sắp đến gần, thị trường có thể sẽ trở nên thắt chặt hơn.

Trong khi đó, dữ liệu từ Tổng Cục Hải quan cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024 tăng 5,1% so với một năm trước. Báo cáo của Phòng Phân tích và Kế hoạch Dầu khí (PPAC) cho thấy tổng mức tiêu thụ, đại diện cho nhu cầu dầu, tại Ấn Độ trong tháng 2 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ngoài ra, dưới sức ép từ căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiềm ẩn nguy cơ gián đoạn nguồn cung, Citibank đã nâng dự báo giá dầu Brent trong quý II/2024 lên 78 USD/thùng, từ 72 USD/thùng. Standard Chartered Plc cũng kỳ vọng thị trường dầu sẽ thắt chặt trong ngắn hạn, được thúc đẩy bởi việc cắt giảm nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) và triển vọng tiêu thụ tích cực của Mỹ và Trung Quốc. 

Về mặt vĩ mô, thị trường có thể sẽ thận trọng chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 2 của Mỹ. Trong bối cảnh thị trường lao động Mỹ đang có dấu hiệu chững lại, giới phân tích dự đoán rằng NFP tháng 2 của Mỹ sẽ chỉ tăng thêm 198.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với mức tăng 353.000 việc làm trong tháng 1. Trong khi đó, tăng trưởng tiền lương dự kiến đạt 0,2%, hạ nhiệt từ mức 0,6% trong tháng trước.

Nếu dữ liệu thực tế phù hợp với dự báo, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy thị trường lao động Mỹ chững lại, điều này sẽ thúc đẩy kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay. Đây có thể sẽ là thông tin gây áp lực lớn lên đồng USD và hỗ trợ giá dầu. Trước đó, Chủ tịch FED Jerome Powell cũng phát đi tín hiệu rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ có thể bắt đầu trong năm nay. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)