sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể duy trì đà tăng lên vùng 79 USD phiên hôm nay

13/03/2024

Giá dầu phục hồi trong phiên sáng sau báo cáo tuần của Viện Dầu khí Mỹ (API). Báo cáo cho thấy tồn kho dầu thương mại của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 8/3 bất ngờ giảm mạnh 5,5 triệu thùng, trái ngược với dự đoán tăng 1,3 triệu thùng của giới phân tích. Trong khi đó, tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất cũng ghi nhận mức giảm lần lượt 3,75 triệu thùng và 1,16 triệu thùng, đánh bại kỳ vọng của thị trường về mức giảm 1,9 triệu thùng và 200.000 thùng/ngày.

Tâm lý thị trường có thể cũng đang được hỗ trợ khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 và 2025 mạnh mẽ ở mức lần lượt 2,2 triệu thùng/ngày và 1,85 triệu thùng/ngày trong báo cáo thị trường dầu (MOMR) mới nhất. Trong khi về phía nguồn cung, OPEC đã hạ dự báo tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC trong năm nay 120.000 thùng/ngày xuống 1,07 triệu thùng/ngày. Xét về mặt cán cân cung cầu, để giữ thị trường dầu toàn cầu trong năm 2024, OPEC sẽ cần phải bơm ra thị trường 28,46 triệu thùng/ngày, cao hơn 80.000 thùng/ngày so với ước tính trước.

Ngoài ra, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng đã đưa ra triển vọng lạc quan về giá dầu trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) mới nhất, khi tổ chức này điều chỉnh tăng mạnh dự báo giá dầu Brent trung bình năm nay thêm 4 USD/thùng lên mức 88 USD/thùng. Tổng mức thâm hụt trong năm 2024 được EIA dự báo ở mức trung bình 260.000 thùng/ngày, so với ước tính thâm hụt 120.000 thùng/ngày trước.

Thị trường có thể cũng sẽ cảnh giác trước làn sóng tấn công mạnh mẽ bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga. Các quan chức Nga đã báo cáo các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng, bao gồm cả vụ hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu NORSI với công suất 340.000 thùng/ngày của Lukoil hôm thứ Ba. Cùng ngày, một kho dầu ở vùng Oryol cũng bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Mới đây, hãng tin TASS cho biết nhà máy lọc dầu Ryazan có công suất 17,1 triệu tấn dầu/năm của Nga cũng gặp sự cố tương tự.

Bên cạnh đó, báo cáo tuần của EIA công bố vào tối nay có thể cũng sẽ chi phối đáng kể đến xu hướng biến động của giá dầu. Nếu dữ liệu của EIA đồng thuận với số liệu rạng sáng nay của API, cho thấy nhu cầu tại Mỹ có sự khởi sắc, giá dầu có thể bật tăng mạnh mẽ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)