sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể duy trì đà tăng lên vùng 79,5 - 80 USD phiên hôm nay

12/03/2024

Giá dầu dao động trong phạm vi hẹp khi thị trường thận trọng chờ đợi loạt báo cáo tháng của các tổ chức lớn, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào tối nay. 

Sau thông báo gia hạn cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày sang quý II/2024 của OPEC+ hồi đầu tháng này, nhiều khả năng các báo cáo tháng của OPEC và EIA sẽ có nhiều sự điều chỉnh. Trong báo cáo tháng 2, EIA dự báo rằng thị trường sẽ thâm hụt khoảng 810.000 thùng/ngày trong quý I/2024 dưới tác động từ chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+ và quay trở lại thặng dư 150.000 thùng/ngày trong quý II/2024. Tuy nhiên, dưới tác động từ chính sách hạn chế nguồn cung từ phía OPEC+, đặc biệt là nỗ lực từ Nga, với kế hoạch cắt giảm thêm sản lượng và xuất khẩu dầu tự nguyện 471.000 thùng/ngày, thị trường dầu toàn cầu gần như chắc chắn có thể một lần nữa rơi vào trạng thái thâm hụt trong quý hai. Nếu báo cáo chính thức cho thấy mức độ thâm hụt của thị trường mở rộng, đây sẽ là thông tin tác động tích cực lên giá dầu trong ngắn hạn. 

Ngoài ra, thị trường có thể cũng đang cảnh giác với những bất ổn về địa chính trị tại Trung Đông, khi lực lượng Houthi liên kết với Iran ở Yemen tăng cường trở lại các cuộc tấn công nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ. Người phát ngôn quân sự của Houthi Yahya Sarea cho biết nhóm phiến quân này đã nhắm mục tiêu vào “tàu Pinocchio của Mỹ” ở Biển Đỏ bằng tên lửa. Trong khi đó, Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) tiếp tục nhận được báo cáo về một vụ nổ ở khu vực lân cận một con tàu cách cảng Saleef của Yemen 71 hải lý về phía tây nam.

Tại Đông Âu, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các cơ sở năng lượng hạ tầng của Nga tăng cường trở lại có thể làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung tại quốc gia xuất khẩu dầu bằng đường biển lớn nhất thế giới. Thống đốc khu vực miền trung nước Nga Oryol Klychkov cho biết Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một cơ sở nhiên liệu ở vùng Oryol, trong khi các quan chức ở khu vực Kursk, Tula và Belgorod cũng báo cáo sự cố tương tự. Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga dẫn lời các cơ quan dịch vụ khẩn cấp cho biết một thùng xăng đã bốc cháy sau vụ tấn công.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)