sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể duy trì đà tăng lên vùng 82 - 82,5 USD

18/03/2024

Giá dầu duy trì đà tăng trong phiên sáng khi rủi ro địa chính trị còn dai dẳng. Cuối tuần qua, Nga cho biết Ukraine đã phóng 35 máy bay không người lái vào các mục tiêu trên khắp nước Nga, làm gián đoạn nguồn cung cấp điện ở các khu vực biên giới và gây ra vụ hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu Slavyansk ở Krasnodar với công suất khoảng 170.000 thùng/ngày. 

Dưới tác động của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ phía Ukraine, Reuters ước tính rằng công suất lọc dầu của Nga ngừng hoạt động trong quý đầu tiên có thể lên tới khoảng 370.500 thùng/ngày.

Trong khi đó, tại Trung Đông, bất chấp áp lực từ phía quốc tế, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự chống lại Hamas ở Gaza, đồng thời sẽ tiến hành các kế hoạch tiến vào vùng đất Rafah, nơi có hơn 1 triệu người dân đang trú ẩn. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết động thái này sẽ khiến hòa bình khu vực trở nên "rất khó khăn".

Xét về mặt nhu cầu, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết thông lượng lọc dầu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024 đạt 118,76 triệu tấn, tương đương 14,45 triệu thùng/ngày, cao hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu mạnh mẽ về nhiên liệu vận tải trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán đã thúc đẩy các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động. 

Nhìn chung, rủi ro địa chính trị vẫn đang là chất xúc tác chính hỗ trợ giá dầu. Tâm lý nhà đầu tư có thể sẽ thận trọng theo sát diễn biến các cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, giữa Nga và Ukraine khi nguy cơ gián đoạn nguồn cung tại hai khu vực sản xuất dầu hàng đầu thế giới còn tiềm ẩn, đặc biệt là khi Ukraine tăng cường đánh vào ngành lọc dầu, huyết mạch của nền kinh tế Nga.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)