sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể gặp áp lực trở lại trong trường hợp số liệu lạm phát Mỹ tối nay tiêu cực

11/05/2022

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/05, giá dầu WTI giảm 3.23% xuống 99.76 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 3.28% xuống 102.46 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên kể từ cuối tháng 4 giá dầu WTI rơi xuống mức 100 USD/thùng.

Giá WTI đã phục hồi lại vùng 100-101 USD/thùng trong phiên sáng nay, nhờ vào lực mua bắt đáy. Đặc biệt đó là thị trường vẫn đang tính đến khả năng EU tiến hành cấm nhập khẩu dầu từ Nga, có khả năng sẽ khiến cho thị trường thiếu hụt ít nhất 2 triệu thùng/ngày từ cuối năm nay. Trong khi đó, thỏa thuận đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran mặc dù đang được EU thúc đẩy tuy nhiên chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Mỹ và Tehran liên tục có các bất đồng về các điều khoản, khiến cho khả năng đàm phán thành công không còn quá lớn, và khả năng nguồn cung dầu được cải thiện không quá nhiều.

Tuy vậy, ngay cả với cán cân cung – cầu đang chênh lệch như vậy, giá dầu vẫn có khả năng sẽ chịu áp lực trở lại trong phiên hôm nay, khi thị trường chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ. Số liệu lạm phát đầu vào của Trung Quốc cũng đã khá tiêu cực, thể hiện qua chỉ số giá sản xuất PPI tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 2.1% trong cùng giai đoạn. Cả 2 chỉ số này đều cao hơn so với dự báo của giới phân tích. Điều này đang cho thấy áp lực lớn đối với Trung Quốc, nhất là khi nước này không có nhiều kế hoạch để hỗ trợ nền kinh tế. Nếu số liệu lạm phát của Mỹ tối nay cũng cao vượt kỳ vọng như vậy, khả năng cao đồng USD sẽ lại tiếp tục tăng và gây sức ép đối với giá hàng hóa.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số không tạo ra nhiều tín hiệu khi RSI vẫn trong vùng trung tính trong khi MACD đã cắt xuống dưới Signal. Giá WTI có thể sớm gặp áp lực trở lại tại vùng 103-104 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa