sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể giảm điều chỉnh và khó bứt phá qua vùng 75 USD/thùng trong phiên hôm nay

30/03/2023

So với mức đáy gần nhất ở vùng 64 USD/thùng thiết lập vào ngày 20/3, giá dầu hiện đã tăng hơn 13% và đang tiến sát tới vùng kháng cự 75 USD/thùng. Tâm lý tích cực hơn trên thị trường tài chính và một số lo ngại về nguồn cung đã liên tục thúc đẩy lực mua đối với dầu thô. Hiện tại, các tin tức thiên về “bullish” vẫn đang chiếm ưu thế, với cuộc đình công tại Pháp kéo dài làm ảnh hưởng tới sản lượng lọc dầu tại nhiều nhà máy. Các nhà sản xuất đã đóng cửa hoặc giảm sản lượng tại một số mỏ dầu ở khu vực bán tự trị Kurdistan miền Bắc Iraq sau khi đường ống xuất khẩu phía Bắc bị ngừng hoạt động. Tuy nhiên, các tin tức này cũng đã được phản ánh vào giá, nên các nhà đầu tư cũng sẽ thận trọng hơn ở vùng giá sát 75 USD/thùng phiên hôm nay.

Dữ liệu GDP quý IV chính thức của Mỹ sẽ được công bố vào tối nay. Ở lần báo cáo sơ bộ trước đó vào cuối tháng 2, tăng trưởng GDP được điều chỉnh giảm so với lần báo cáo đầu tiên, đạt mức 2.7% và cũng thấp hơn dự báo. Dự báo lần này cho thấy con số giữ nguyên ở mức 2.7%, tuy nhiên, trong trường hợp tăng trưởng GDP bị điều chỉnh giảm, kết hợp cũng với lo ngại về hệ thống tài chính ngân hàng có thể dần bóp nghẹt nền kinh tế, giá dầu có thể quay đầu giảm trở lại.

Tuy nhiên, đà giảm có thể chỉ là nhịp điều chỉnh, khi nhu cầu được dự báo sẽ có xu hướng tăng lên nhờ tiêu thụ tại Trung Quốc. Theo một nhóm cố vấn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), sản lượng lọc dầu của quốc gia này trong năm nay được dự báo sẽ tăng 7.8%, đảo ngược sự suy giảm của năm ngoái.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)