sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể giảm nhẹ khi thông tin hỗ trợ chưa đủ mạnh

26/05/2023

Giá dầu giằng co trong phiên sáng nay khi mà các nhà đầu tư thận trọng cân nhắc về động thái tiếp theo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), song song với tình hình đàm phán nâng trần nợ của Mỹ.

Bất đồng quan điểm trong nội bộ OPEC+, sau khi Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nhóm không không có khả năng tiếp tục cắt giảm sản lượng, bác bỏ gián tiếp phát biểu trước đó của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman rằng các nhà giao dịch bán khống phải cảnh giác.  

Thực tế, sản lượng cắt giảm của OPEC+ chủ yếu đến từ Nga và Saudi Arabia, nên nếu có một đợt cắt giảm mới, nhiều khả năng Saudi Arabia sẽ tiếp tục phải “gánh vác” phần sản lượng cắt giảm nhiều hơn. Điều này khó có thể vực dậy giá dầu một cách mạnh mẽ trong bối cảnh mà nền kinh tế toàn cầu vẫn tăng trưởng một cách trì trệ.

Việc cắt giảm sản lượng cũng sẽ hạn chế doanh thu từ dầu thô với Saudi Arabia, mà ngân sách của quốc gia này trong quý I đã ở trong trạng thái thâm hụt, khi mà chi tiêu của Chính phủ tăng mạnh. Vì thế, nếu giá dầu WTI vẫn duy trì ổn định trên 70 USD, và giá dầu Brent duy trì ổn định trên 74 USD nhiều khả năng OPEC+ sẽ không thực hiện cắt giảm sản lượng thêm.

Về vấn đề nâng trần nợ công tại Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết các đảng viên của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội và Nhà Trắng vẫn còn cơ sở để giải quyết trước khi đạt được thỏa thuận nhằm ngăn chặn cuộc vỡ nợ đang đến gần. Đây cũng là một yếu tố có thể giúp cho giá dầu hồi phục.

Tại châu Á, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng lớn sớm hơn dự kiến ​​do sự phục hồi của nền kinh tế đang mất đà. PBOC có thể ​​sẽ cắt giảm tỷ lệ này 25 điểm cơ bản xuống 10,75% vào cuối quý III. Đây sẽ là tin tức rất tích cực đối với giá dầu trong trung hạn, do kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiêu thụ nhiều hơn cho hoạt động mở rộng sản xuất.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)