sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể giảm nhờ lực bán kỹ thuật và thông tin vĩ mô từ các nền kinh tế lớn

06/03/2023

Tin đồn UAE rời khỏi nhóm OPEC nhưng nhanh chóng bị bác bỏ đã khiến giá dầu chao đảo vào cuối tuần, giảm về dưới 76 USD rồi bật tăng mạnh lên sát ngưỡng 80 USD/thùng. Sự phục hồi lớn hơn sự sụt giảm ban đầu về tin tức đưa giá dầu vào vùng “quá mua”, nên nhiều khả năng giá sẽ có nhịp điều chỉnh giảm trong phiên hôm nay.

Ngoài ra, trong cuộc họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPC) diễn ra vào cuối tuần qua, các nhà lãnh đạo quốc gia này đã đặt mục tiêu tăng trưởng tương đối khiêm tốn ở mức 5%, thấp hơn khoảng dự báo 5.5% - 6% của các chuyên gia kinh tế. Đây cũng là mục tiêu tăng ttrưởng thấp nhất trong lịch sử. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy sự suy giảm niềm tin tiêu dùng hay sự trì trệ trong lĩnh vực bất động sản còn cần nhiều thời gian để phục hồi. Các kích thích kinh tế cũng sẽ khá chừng mực. Năm ngoái, tổng hạn ngạch cho các đợt phát hành trái phiếu đặc biệt là 4.15 nghìn tỷ nhân dân tệ (601 tỷ USD). Năm nay, Bắc Kinh đặt mục tiêu 3.8 nghìn tỷ nhân dân tệ. Các mục tiêu thấp hơn kỳ vọng của thị trường có thể sẽ hạn chế đà tăng của giá dầu khi phần lớn xu hướng phục hồi trong giai đoạn gần đây là do góc nhìn tích cực về kinh tế Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng có thể sẽ giữ tâm lý thận trọng khi tuần này sẽ có báo cáo thị trường dầu tháng 3 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và Bảng lương phi nông nghiệp. Trong tháng này, Fed sẽ họp lãi suất, và thị trường lao động vẫn đang là điểm nóng khi chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể. Điều đó sẽ thúc đẩy không gian tăng lãi suất của Fed và gây sức ép tới thị trường dầu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)