sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể giảm trở lại khi nền sản xuất tại Trung Quốc thu hẹp

01/05/2023

Giá dầu đang gặp sức ép bán trong phiên sáng nay khi dữ liệu quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc trong tháng 4 bất ngờ xuống dưới ngưỡng 50, biểu thị cho sự thu hẹp hoạt động của các nhà máy.

Cụ thể, PMI sản xuất trong tháng 4 của Trung Quốc đã giảm xuống mức 49,2 điểm từ mức 51,9 hồi tháng 3, thấp hơn dự đoán ở mức 51,3 điểm. Điều này một phần là do nhu cầu hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc tại nhiều quốc gia trên thế giới có xu hướng giảm khi nhiểu nền kinh tế trên thế giới gặp nhiều sức ép.

Xuất khẩu của Hàn Quốc, một thước đo sức khoẻ hoạt động thương mại quốc tế do quốc gia này xuất khẩu hàng loạt các mặt hàng quan trọng như chip, thiết bị hiển thị, hay dầu tinh chế, đã giảm 10,4% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng cho thấy nhu cầu toàn cầu còn khá yếu.

Trong bối cảnh thông tin về cung cầu không quá nhiều, giá dầu sẽ gặp áp lực nếu bức tranh kinh tế không mấy tích cực.

Bên cạnh đó, tâm lý các nhà đầu tư cũng sẽ thận trọng hơn trước thềm cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào đêm 3/5 tuần này. Gần như chắc chắn Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất lên ngưỡng 5 – 5,25%. Điều quan trọng sẽ là Fed liệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất ngay sau đó không. Các quan chức Fed đang cho thấy những quan điểm trái chiều về điều này.

Tuy nhiên, khảo sát đối với các chuyên gia kinh tế của Bloomberg cho thấy có tới 67% ý kiến cho rằng Mỹ sẽ đối mặt với suy thoái trong năm sau. Và kỳ vọng tiêu cực vẫn sẽ là một lực cản đối với thị trường dầu.

 

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)