sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể giảm trong phiên cuối tuần do chốt lời

09/02/2024

Dầu thô đã có 1 tuần tăng giá liên tục, nguyên nhân chủ yếu là do rủi ro địa chính trị tại khu vực Trung Đông gia tăng. Do đó, nhiều khả năng các nhà đầu tư sẽ đóng vị thế nhằm hạn chế rủi ro cuối tuần, từ đó kéo giá có thể giảm nhẹ trong phiên hôm nay.

Việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ đề nghị mới nhất của Hamas về lệnh ngừng bắn và trao trả các con tin bị giam giữ ở Dải Gaza, đã làm gia tăng những khó khăn trong việc tìm kiếm tiếng nói để đi đến một thoả thuận chung. Xung đột ở Trung Đông và Biển Đỏ nếu kéo dài sẽ để lại nhiều hệ luỵ cho giá cả hàng hoá thế giới. Đà tăng của dầu thô ở thời điểm hiện tại chủ yếu vẫn là do yếu tố tâm lý, khi mà yếu tố cung cầu vẫn chưa cho thấy tình trạng thắt chặt đáng kể nào.

Thế giới đang ở trong tình trạng khác so với năm 2022, khi tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch Covid-19 khiến nguồn cung dầu cực kỳ thắt chặt. Giá dầu vì thế cũng lên tới hơn 130 USD/thùng sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ngược lại, thị trường dầu ngày nay có vẻ dư cung một cách tương đối. Ngân hàng Thế giới (WB) kỳ vọng rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng 2,4% trong năm nay, trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng nhu cầu về dầu sẽ chỉ tăng 1,2 triệu thùng mỗi ngày, tức là chỉ tăng một nửa so với năm ngoái.

Trong khi đó, IEA tính toán, rằng nguồn cung toàn cầu sẽ tăng 1,5 triệu thùng mỗi ngày nhờ các nhà sản xuất không thuộc OPEC+, đặc biệt là Mỹ. Điều này đã hạn chế một phần các tác động trên thực tế tại điểm nóng Trung Đông, ít nhất là cho đến giai đoạn hiện tại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)